Công Đoàn Y tế Việt Nam đã làm gì khi 182 lao động tại BV Nhiệt đới TW không được ký tiếp Hợp đồng?

2019-03-04 15:19:42 0 Bình luận
Như Hòa Nhập đã phản ánh, liên quan đến đơn thư bạn đọc gửi đến tòa soạn đề cập những việc làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có việc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã không ký tiếp HĐLĐ không xác định thời hạn đối với hơn 180 lao động đang làm việc ở bệnh viện này.

Để hỗ trợ người lao động bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình và xác minh chính xác về thông tin, sau khi phản ánh sự việc bằng phương tiện truyền thông đại chúng, ngày 24/12/2018, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã đã ký công văn số 411/CV-ĐTHN đề nghị Công Đoàn Y tế Việt Nam vào cuộc. Nhận được công văn trên, không rõ vì lý do gì, cho tới ngày 20/02/2019, Công đoàn Y tế Việt Nam mới có văn bản phúc đáp Tạp chí. Tuy nhiên, không rõ bị “tắc” ở khâu nào, cho mãi tới ngày 26/02/2019 Tòa soạn mới nhận được văn bản trên.



Hơn 2 tháng chờ đợi, ngày 26/02/2019 Tạp chí điện tử Hòa Nhập mới nhận được công văn trả lời của Công đoàn Y tế Việt Nam


Nội dung công văn nêu: “Trước tiên, thay mặt đoàn viên công đoàn ngành Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Quý Tạp chí đến việc bảo vệ quyền lợi cho viên chức, người lao động ngành Y tế. Sau khi nhận được công văn trên, Công đoàn Y tế Việt Nam đã làm việc với Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để nắm bắt tình hình tại đơn vị, đồng thời đã liên hệ với Thanh tra Bộ Y tế để xin ý kiến. Tuy nhiên, nội dung Quý Tạp chí phản ánh hiện đang được Thanh tra Bộ Y tế điều tra, xác minh chưa có kết quả (theo quyết định số 239/QĐ-TTrB của Chánh Thanh tra Bộ Y tế về việc thành lập đoàn kiểm tra nội dung đơn kiến nghị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) nên các thông tin trên liên quan đến vụ việc này được coi là thông tin mật.
Công đoàn Y tế Việt Nam thông tin tới Tạp chí điện tử Hòa Nhập được biết và liên hệ với Thanh tra Bộ Y tế để được làm rõ”. Công văn ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Ban Chấp hành Công đoàn Y tế Việt Nam ký.


Theo thời hạn được gia hạn trong quyết định này, thời gian kiểm tra của Đoàn đã hết. Vậy còn “cân nhắc” điều gì mà Đoàn Kiểm tra chưa công bố kết quả?


Theo thông tin mà phóng viên Hòa Nhập cập nhật được, ngày 23/01/2019, ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ký văn bản số 60/TTrB-P4 gửi Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương với nội dung: “Công bố quyết định giao bổ sung nhiệm vụ và gia hạn thời gian kiểm tra”. Đây là công văn thứ 2 của Thanh tra Bộ Y tế liên quan đến việc phản ánh của bạn đọc đã được Hòa Nhập phản ánh và nhận được ý kiến chỉ đạo kịp thời của Bộ trưởng Bộ Y tế. Thời gian gia hạn của Đoàn kiểm tra được nêu trong quyết định số 06/QĐ-TTrB ngày 18/01/2019 (kèm theo công văn trên) là 30 ngày làm việc. Theo đó, cuối tháng 2/2019, Thanh tra Bộ Y tế phải hoàn thành nhiệm vụ và công bố kết quả kiểm tra. Tuy nhiên, cho đến nay, kết quả kiểm tra của Đoàn vẫn đang trong phạm vi “thông tin mật”.

Ngay sau khi Thanh tra Bộ Y tế công bố quyết định gia hạn nêu trên thì ngày 25/01/2019, giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương- ông Nguyễn Văn Kính (người đang bị kiểm tra) cũng ký quyết định (số 65/QĐ-NĐTƯ) để thành lập Tổ công tác và giao nhiệm vụ thu thập, xác minh thông tin có liên quan đến yêu cầu giải trình của bà P.T.N.Q”. Nhân sự của Tổ công tác có cả những người đang bị bà Q phản ánh trong đơn là có vi phạm như ông Lưu Quang Tiến, bà Lê Thị Chi Lan.


Bà Q xác nhận: tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tồn tại “Quý giám đốc” từ trước năm 2016 với số dư có lúc lên tới hơn 2,6 tỷ đồng. Tiền gây quỹ lấy từ đâu? Được chi vào những việc gì? Có được Đoàn Kiểm tra làm rõ?


Với vai trò là Tổ chức đại diện cho viên chức, người lao động, lẽ ra, Công Đoàn Y tế Việt Nam sau khi nhận được thông tin của Tạp chí phản ánh, phải kiểm tra ngay và đề nghị người sử dụng lao động (là giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) phải thực hiện ngay việc ký HĐLĐ cho 182 trường hợp đã 2 lần thực hiện xong loại HĐLĐ có thời hạn sang loại HĐLĐ không xác định thời hạn theo luật Lao động. Thế nhưng, Công Đoàn Y tế Việt Nam lại đùn đẩy trách nhiệm sang cho Đoàn Kiểm tra. Việc làm này của Công đoàn Y tế Việt Nam đã gây thất vọng cho người lao động, họ là những đoàn viên gửi gắm niềm tin vào tổ chức đại diện của mình.

Rất mong Bộ trưởng Y tế tiếp tục theo dõi, chỉ đạo quyết liệt để Thanh tra Bộ Y tế sớm đưa ra kết luận về những sai phạm đã và đang xảy ra tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và tham mưu hướng xử lý./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...