Để công tác thanh, kiểm tra tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

2019-04-06 10:30:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thanh, kiểm tra giúp môi trường kinh doanh được minh bạch, ổn định, cải thiện, công bằng hơn khi kịp thời phát hiện, xử phạt những doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá việc thanh, kiểm tra lại làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp.

Toàn cảnh buổi hội thảo - tọa đàm: "Để công tác thanh, kiểm tra tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển” được tổ chức ngày 30/3 tại Hà Nội. 


Để các cơ quan quản lý có được cái nhìn tổng thể, tìm ra giải pháp tốt nhất trong quá trình thanh, kiểm tra doanh nghiệp tạo điều kiện lành mạnh, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, Tạp chí điện tử Hòa nhập xin trích đăng gần như nguyên văn Đơn Đề nghị của Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Minh , địa chỉ Tầng 3, Tòa nhà FLC Landmark Tower, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội gửi Tòa soạn.

Trong đơn Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Minh viết: “Bắt đầu từ tháng 12 năm 2014, Cục Điều tra chống buôn lậu (Cục ĐTCBL) thuộc Tổng cục Hải quan đã tiến hành điều tra việc nộp thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng của Công ty Thành Minh. Theo yêu cầu của Cục ĐTCBL, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ chứng từ, tài liệu cho Cục điều tra. Tại Tờ trình 110/TTr-TCHQ-ĐT1 ngày 04/03/2016, Cục ĐTCBL đã đưa ra những nhận xét đánh giá thiếu khách quan rằng: Bằng thủ đoạn sử dụng chứng từ để hợp thức hồ sơ hoàn thuế, trong năm 2011, Công ty Thành Minh đã chiếm đoạt 3.440.377.844 đồng tiền thuế nhà nước.

Ngày 28/06/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với kiến nghị của Tổng cục Hải Quan. Nhận định từ phía Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An là phán quyết cuối cùng không những chứng minh sự trong sạch của Công ty Thành Minh mà còn khiến chúng tôi đặt nghi vấn về sự “không minh bạch, chèn ép và vu khống cho doanh nghiệp,” trong quá trình điều tra vụ việc của Cục Điều tra Chống Buôn Lậu – Tổng Cục Hải Quan trước một doanh nghiệp nhỏ như Công ty chúng tôi. Cụ thể như sau:

I. Hành vi sai phạm của cán bộ Cục Điều Tra Chống Buôn Lậu - Tổng cục Hải Quan

1. Về việc “Áp đặt công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Minh chiếm đoạt tiền thuế trái pháp luật”
     
Tháng 12 năm 2014, Cục ĐTCBL bắt đầu điều tra việc nộp thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng của Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Minh. Theo yêu cầu của Cục ĐTCBL qua nhiều biên bản làm việc từ 3/12/2014 đến 20/03/2015, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ chứng từ, tài liệu cho Cục điều tra. Kèm theo đó Công ty chúng tôi đã có hàng loạt các giải trình cụ thể: Công văn số 60/CV/ThanhMinh, Công văn số 64/CV/ThanhMinh ngày 06/04/2015; Công văn số 69/CV/ThanhMinh ngày 08/04/2015; Công văn số 74/CV/ThanhMinh ngày 15/04/2015; Công văn số 94/CV/ThanhMinh ngày 18/05/2015; Công văn số 108/CV/TM ngày 22/06/2015, Công văn 112/CV/TM ngày 08/07/2015, Công văn số 132/CV/ThanhMinh ngày 29/07/2015, Công văn 133/CV/ThanhMinh ngày 03/08/2015, Công văn 173/CV/ThanhMinh ngày 28/10/2015, Công văn số 174/CV/ThanhMinh ngày 28/10/2015…để giải trình cụ thể về từng hồ sơ, từng tờ khai hải quan theo yêu cầu của Cục ĐTCBL.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phối hợp từ phía Công ty chúng tôi, các cán bộ Cục ĐTCBL lại không hề có văn bản trả lời cụ thể nào mà chỉ đưa ra nhận định rất chung chung là không chấp nhận các giải trình từ phía Công ty Thành Minh dẫn tới quá trình điều tra xác minh kéo dài tới 2 năm, Cục ĐTCBL không đưa ra được bất kỳ nhận định chính thức bằng văn bản nào về hành vi của Công ty Thành Minh là có hay không vi phạm pháp luật và vào tháng 03/2016 chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an (C44).

Ngày 28/06/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra - C44 có Quyết định số 11/QĐ-CSĐT (C44-P4) về việc Không khởi tố vụ án hình sự đối với việc lập hồ sơ để được hoàn thuế GTGT đối với các tờ khai hải quan xuất khẩu được nêu tại kiến nghị khởi tố số 74/TCHQ-ĐTCBL ngày 28/03/2016 của Tổng cục Hải quan xảy ra tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Minh vì không đủ căn cứ cấu thành tội phạm hình sự.

Và gần một năm nay sau khi có Quyết định từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) phía Cục ĐTCBL không hề có bất kỳ động thái nào đối với doanh nghiệp chúng tôi, không có văn bản kết luận, không trả lại hồ sơ gốc cho chúng tôi dù chúng tôi đã gửi công văn khiếu nại đề nghị công khai xin lỗi, thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Việc này phải chăng là hành vi trốn tránh trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với doanh nghiệp nhằm che giấu đi sự yếu kém trong nghiệp vụ dẫn tới sự vu khống, gây oan sai cho doanh nghiệp chúng tôi.

2. Vấn đề thứ 2: Cán bộ Cục ĐTCBL xúi giục doanh nghiệp nhận sai và cố tình trốn tránh không ký vào biên bản làm việc

Như mục 1 đã trình bày, với bất kỳ yêu cầu giải trình hay cung cấp hồ sơ tài liệu nào của Cục ĐTCBL Công ty chúng tôi thực hiện giải trình và cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu bản gốc cho Cục ĐTCBL. Tại Văn bản số 24719/CT-TTr1 về việc rà soát, báo cáo hoàn thuế Công ty XNK Thành Minh ngày 27/04/2016 tại mục 1.3 cũng đã nhận định: “Căn cứ vào tài liệu xuất trình của DN, Cục thuế TPHN chưa đủ cơ sở để khẳng định hành vi trốn thuế, gian lận thuế hoàn thuế tại Công ty XNK Thành Minh do chưa chứng minh được các chứng từ thanh toán bị quay vòng để hợp thức hồ sơ hoàn thuế”

Tuy nhiên, từ phía Cục ĐTCBL vẫn một mực khẳng định rằng Công ty chúng tôi là doanh nghiệp xuất khống nhằm chiếm đoạt tiền nhà nước và một số cán bộ hải quan nêu lý do với Chúng tôi rằng “Hải quan không thể nhận sai vì đã trót báo cáo cấp trên là Công ty vi phạm nghiêm trọng”.

Quá bức xúc, Công ty chúng tôi yêu cầu Cục điều tra đưa ra văn bản kết luận chính thức cho chúng tôi biết số tiền thuế mà Cục ĐTCBL cho rằng Công ty đã chiếm đoạt là bao nhiêu? Bằng chứng chiếm đoạt là gì? Từ ngày 13/01/2015 đến nay chúng tôi liên tục gửi văn bản yêu cầu Cục ĐTCBL xem xét lại kết quả xác minh nhưng Cục ĐTCBL vẫn không có phản hồi. Do chúng tôi có quá nhiều văn bản kiến nghị nên chiều ngày 01/12/2015, ông Nguyễn Văn Lịch - Phó Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan đã sắp xếp buổi làm việc giữa Công ty Thành Minh và Cục ĐTCBL. Ông Nguyễn Công Thành – trưởng phòng xử lý vi phạm TCHQ lại không quan tâm tới giải trình về mặt nghiệp vụ của phía doanh nghiệp, mà chỉ phát biểu miệng mang tính phủ đầu và xoay quanh các câu hỏi về việc doanh nghiệp được lợi nhuận bao nhiêu? Tại buổi làm việc, ông Phó Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu đã kết luận: Các tờ khai mà Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thành Minh xin hoàn thuế đều là thực xuất, không có gian lận nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Vào hồi 18 giờ Ông Lịch bận việc, giao ông Thành chủ trì làm việc với Công ty. Nhưng đến 21 giờ cùng ngày Ông Thành kiên quyết không ký vào Biên bản làm việc thể hiện các nội dung hai bên đã làm việc cũng như kết luận và Ông Lịch đưa ra. Ông Thành đã bỏ ra về và nói để xin ý kiến lãnh đạo sau đó sẽ gửi cho chúng tôi Biên bản vào ngày hôm sau. Trong các buổi làm việc chính thức giữa cơ quan Nhà nước với Doanh nghiệp thì việc ra Biên bản làm việc ghi chép nội dung thống nhất giữa hai bên khi kết thúc buổi làm việc là việc chắc chắn phải làm. Vậy tại sao đến giờ phút này, một việc đơn giản như vậy vẫn chưa được Cục ĐTCBL thực hiện? Bên cạnh đó, Ông Nguyễn Công Thành còn có những hành vi gợi ý doanh nghiệp, phía Cục không thể nhận sai được, nên về phần doanh nghiệp, Công ty nhận sai “giúp” cơ quan nhà nước.

Chúng tôi có ghi âm về buổi làm việc này và có ghi nhận lại toàn bộ diễn biến và nội dung của việc xúi giục doanh nghiệp hãy nhận sai xin gửi kèm công văn.

Những hành vi này, rõ ràng là sự vô trách nhiệm, không dám nhận lỗi, nhận sai về nghiệp vụ, về sự thiếu khách quan, minh bạch trước một doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi. Phải chăng trước giờ chỉ có doanh nghiệp sai, doanh nghiệp sai thì phải chịu mọi hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Còn phía cán bộ Hải quan thì không sai, họa chăng có sai thì cũng là vô ý và tìm mọi cách che giấu, bao biện để sự việc mãi đi vào lãng quên.

Sự vu khống, oan sai kéo dài gần 5 năm nay đã gây tổn hại nghiêm trọng tới kinh tế và uy tín thương hiệu của Công ty chúng tôi..”.


Hồ sơ tài liệu Công ty Thành Minh gửi Tòa soạn


Cuối đơn Công ty TNHH XNK Thành Minh kiến nghị: “Chúng tôi khẩn thiết mong nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng có thẩm quyền và sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, trong đó có Tạp chí điện tử Hòa nhập để minh oan cho Doanh nghiệp chúng tôi, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Công ty TNHH XNK Thành Minh.

Mặt khác, chúng tôi cũng đề nghị các vị lãnh đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, cần xử lý nghiêm theo pháp luật hiện hành đối với những cán bộ thoái hóa, biến chất, không đủ năng lực, quan liêu, bảo thủ, kết luận vội vàng, đẩy doanh nghiệp rơi vào vòng lao lý”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...