Cùng nhìn vào vấn đề lao động tại Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương

2018-05-23 00:01:41 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau sự cố cháy tại Lò thổi số 2 ngày 7/5 vừa qua, nhiều vấn đề liên quan tới quyền lợi của người lao động đang có dấu hiệu bị “bỏ ngỏ”, làm qua loa, thời gian làm việc lên tới 12 tiếng… Dư luận đặt câu hỏi về điều gì đang diễn ra tại Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương?

Chưa chìm đã nổi!
Hồi tháng 2 – 3/2018, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương (cty Hòa Phát) tại xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương là chủ thể của những lùm xùm liên quan tới vấn đề xả thải ra môi trường, điều đang lưu tâm là Khu liên hợp (KLH) Hòa Phát ở vị trí khi có khoảng cách chưa đầy 200m với khu dân cư.


Hòa Phát lùm xùm vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường
Khi mọi chuyện chưa có dấu hiệu lắng xuống thì mới đây,  ngày 7/5, một tổ gồm 4 công nhân tham gia sửa chữa Lò thổi số 2 đã không may gặp tai nạn trong quá trình làm việc tại lò, 3 trong số 4 công nhân đã không qua khỏi. Danh tính 4 công nhân này gồm: Hứa Văn Tâm (52 tuổi, trú tại xã Kim Lương, huyện Kim Thành); Nguyễn Văn Tưởng (49 tuổi, trú tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh); Bùi Văn Tung (33 tuổi, trú tại xã Thăng Long, huyện Kinh Môn) và Vũ Văn Tuyền (32 tuổi, trú tại xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn)

Theo cty Hòa Phát thông tin, nguyên nhân được xác định là Lò thổi số 2 trong Khu liên hợp gang thép Hòa Phát hiện đang trong trong quá trình dừng để sửa chữa, nâng cấp thiết bị từ cuối tháng 3/2018 và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 6/2018. Trong quá trình sửa chữa, ngày 7/5/2018 xỉ hàn nóng rơi vào vỏ bao chứa các vật liệu chịu lửa gây cháy. Sự cố đáng tiếc này đã khiến bốn công nhân bị bỏng nhiệt.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân mà cty Hòa Phát đưa ra hiện chưa thể xem là kết luận cuối cùng vì nhiều điểm còn chưa hợp lý, thiếu logic khoa học.

Khám sức khỏe chỉ làm cho có?

Khám sức khỏe định kỳ là việc làm cần thiết, thông qua khám thực thể tổng quan về các cơ quan trong cơ thể người và các cận lâm sàng cần thiết để nhận biết, rà soát, phát hiện sớm các nguyên nhân gây nên bệnh lý cho con người. Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động đã được quy định rõ tại Điều 152 Bộ luật Lao động 2012, và Thông tư 14/2016/TT-BYT quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội thuộc lĩnh vực y tế. 

Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy việc khám sức khỏe định kỳ lại được các nhà đầu tư xem nhẹ hay trốn tránh, không khám sức khỏe cho công nhân. Việc làm này được xem là thiếu trách nhiệm, không chú trọng sức khỏe con người hàng ngày làm ra sản phẩm, nguồn thu cho công ty, doanh nghiệp. 

Mới đây, tại cty Hòa Phát, Phóng viên (PV) Hoanhap.vn đã ghi nhận phản ánh về tình trạng “chỉ làm cho có” đối với việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân.

“Chế độ với người lao động có nhiều ưu ái, vị trí khác không rõ thế nào còn làm tại dây truyền thì không có bảo hiểm độc hại, mỗi tháng chỉ thêm có 100.000 đồng tiền độc hại chứ không có bảo hiểm độc hại gì đâu. Còn, một năm công nhân cũng được khám sức khỏe định kỳ nhưng khám để lấy phong trào, cứ ào ào, qua qua để lấy lệ thôi, người nào đến sau thì cứ ra ghi chép cho thành thủ tục  ”, một nữ công nhân tên D cho biết.

Việc thực hiện chế độ đối với người lao động cũng được công nhân ghi nhận là tốt, thủ tục đúng quy trình. Tuy nhiên, bên cạnh đó việc thực hiện vẫn chỉ qua loa, hình thức “đi máy bay phản lực xem phong cảnh”. Sự đánh giá chưa đúng phần nào đã làm giảm đi hiệu quả tích cực, ý nghĩa của việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Điều này làm hình thành khái niệm mới -“Tối thiểu” là khái niệm ngụ ý quan điểm “đối phó”.

Làm 12 tiếng trong môi trường độc hại?!
Cũng từ môi trường làm việc tại cty Hòa Phát có nhiều sự tiếp xúc với thành phần độc hại, tính chất công việc mà sẽ ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe người lao động, dù chính sách phúc lợi có nhiều sự cải thiện so với vài năm trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế mà theo người lao động còn mang tính hình thức.
Qua tư liệu ghi nhận được tại KLH Hòa Phát ở Hải Dương, cũng như phản ánh của người dân cho biết thì thời gian làm việc của công nhân là 12 tiếng/ca, đối với bộ phận làm hành chính là 8 tiếng/ngày. Thực tế quy định đối với ngành công nghiệp nặng là 8 tiếng/ngày nhưng chỉ cần làm 6 tiếng. Và, nếu tính tổng số thời gian làm thêm/công nhân/ca thì kết quả sẽ vượt so với quy định tại Điều 106 Bộ Luật lao động 2012.
"Nếu công nhận làm việc quá nhiều giờ trong môi trường độc hại hoặc tính chất công việc nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và rủi ro về an toàn lao động sẽ lớn, bởi làm việc cường độ cao, kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất của người lao động", Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Thành Đoàn cho biết. 


Công nhân Hòa Phát phải làm việc 12h/ca trong môi trường độc hại
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Tứ - Trưởng phòng An toàn môi trường cty Hòa Phát  cho biết thời gian làm việc của công nhân là 8 tiếng một ngày.

Trái ngược với PV khảo sát trong KLH Hòa Phát có ghi nhận ý kiến của nhiều công nhân như thông tin khám sức khỏe thì qua loa, làm ca 12h, còn đại diện cty Hòa Phát lại thông tin chưa được đầy đủ, mang tính chung chung. Liệu rằng vấn đề sử dụng lao động của cty Hòa Phát có tuân thủ theo quy định trong Bộ Luật lao động 2012?

 

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...