Người cựu chiến binh nặng tình với quê hương

2019-03-09 10:37:09 0 Bình luận
Xuất phát từ tâm niệm làm sao để phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ và đền đáp ơn nghĩa nuôi dưỡng của quê hương, ông Nguyễn Tứ Hùng và gia đình đã ủng hộ hơn 2 tỷ 400 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Với những nghĩa cử cao đẹp của mình, năm 2017, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2018, ông vinh dự được TP Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”.

Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp

Về thôn Hạnh Đàn, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, hỏi thăm đến nhà ông Nguyễn Tứ Hùng, người dân ở đây ai ai cũng biết bởi gia đình ông đã đóng góp nhiều tiền của để trùng tu, xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh của thôn Hạnh Đàn như đình, chùa, đường, ao môi trường.

Theo ông Hùng, từ năm 2014, ông đã ủng hộ Ban quản lý Di tích thôn Hạnh Đàn trùng tu xây dựng đình và chùa với số tiền gần 300 triệu đồng. Sau đó, ông tiếp tục đề xuất và được chính quyền địa phương đồng ý cho ông và gia đình ủng hộ toàn bộ kinh phí cải tạo ao làng thành ao môi trường với số tiền là 1,8 tỷ đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan công trình ao môi trường, ông Hùng cho biết, trước đây ao luôn bị ô nhiễm, nước bẩn quanh năm, cỏ cây mọc rậm rạp, thậm chí là nơi đổ rác của một số hộ dân thiếu ý thức, khiến cảnh quan môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của người dân xung quanh.

“Thấu hiểu được nỗi ám ảnh của người dân khi phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường, tôi đã bàn với gia đình xin ủng hộ toàn bộ kinh phí để cải tạo ao và được chính quyền địa phương chấp thuận. Công trình khánh thành ngày 22/5/2017, đúng dịp kỷ niệm 55 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm xã Tân Lập. Sau khi công trình ao môi trườngđưa vào sử dụng, gia đình tôi nhận trông nom, thuê người quét dọn xung quanh ao, mắc điện chiếu sáng, mọi chi phí do gia đình nhà tôi chi trả”, ông Hùng chia sẻ.


Ông Nguyễn Tứ Hùng bên công trình “ao môi trường” do ông và gia đình hỗ trợ kinh phí cải tạo. Ảnh Mai Quý


Với diện tích khoảng 5.000 m2, sau khi được cải tạo, xây tường bao và kè kiên cố, gắn bảng hiệu ghi 10 Quy tắc ứng xử nơi công cộng của TP Hà Nội, đường đi xung quanh ao được lát đá, hai bên trồng hoa và lắp đặt điện chiếu sáng, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Khi công trình được hoàn thiện, nhiều hộ dân xung quanh đã tự nguyện mua bàn, ghế đá đặt quanh ao để phục vụ nhu cầu vui chơi, tập thể dục, thư giãn của gia đình và người dân trong thôn. Công trình ao môi trường tại thôn Hạnh Đàn đã trở thành mô hình điểm của huyện Đan Phượng trong phong trào xây dựng nông thôn mới và được ví như một công viên thu nhỏ luôn nhộn nhịp người đến vui chơi.

Sau khi ủng hộ kinh phí cải tạo ao làng, chứng kiến đoạn đường trong làng với chiều dài hơn 100m đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nứt lún, nhan nhản ổ trâu, ổ gà. Nhất là những lúc trời mưa, đường rơi vào cảnh ngập úng khiến cho việc di chuyển rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do vậy, ông Hùng tiếp tục đề xuất và được chính quyền địa phương đồng ý cho gia đình ông ủng hộ toàn bộ kinh phí cải tạo đường với số tiền hơn 300 triệu đồng. Trong quá trình làm đường, ông Hùng cũng đã tích cực phối hợp với chính quyền vận động người dân hiến đất để làm đường. Chính vì thế, đoạn đường bê tông của thôn dài hơn 100 m đã được hoàn thành đúng tiến độ.

“Niềm vui lớn nhất của tôi là từ khi cải tạo xong ao làng và đoạn đường bị xuống cấp, người dân trong thôn được sống trong môi trường xanh – sạch – đẹp, có nơi vui chơi, đi lại thuận tiện và quan trọng hơn cả là ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường của người dân được nâng cao”, ông Hùng bộc bạch.

Nói về những đổi thay tích cực nơi mình sinh sống, bà Nguyễn Bích Lân (thôn Hạnh Đàn) chia sẻ: “Trước đây, cảnh quan môi trường và các công trình của làng như đình, chùa, đường sá, ao làng không được khang trang, sạch đẹp như bây giờ. Từ khi chính quyền địa phương có chủ trương xây dựng, cải tạo, đặc biệt là có sự ủng hộ tiền bạc rất lớn của gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng nên diện mạo thôn xóm đã có sự thay đổi rõ rệt: Đình, chùa khang trang, ao làng sạch đẹp, đường sá rộng rãi… Chúng tôi rất khâm phục, trân trọng và cảm ơn những đóng góp to lớn của ông Hùng cũng như gia đình ông đối với việc xây dựng và phát triển quê hương, góp phần nâng cao đời sống của người dân trong thôn.”

Nặng tình quê hương

Ghi nhận những đóng góp của ông Nguyễn Tứ Hùng và gia đình đối với công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương, nhiều năm liền UBND xã Tân Lập, UBND huyện Đan Phượng tặng ông danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Năm 2017, ông được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Bằng khen trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Năm 2018, ông vinh dự được TP Hà Nội tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.


Sinh ra và lớn lên trên quê hương Tân Lập, ông Nguyễn Tứ Hùng mồ côi cha từ năm 11 tuổi, mẹ đi bước nữa, ông được người bà là cô ruột của cha mình nuôi dưỡng.

Gia đình bà cũng là cơ sở cách mạng tiền khởi nghĩa, nuôi nhiều cán bộ cách mạng chủ chốt của địa phương và Trung ương. Trong môi trường đó, ông Hùng sớm được bà giáo dục về tinh thần cách mạng và tình yêu quê hương.

Ông lớn lên bằng những cân gạo trợ cấp hàng tháng của chính quyền địa phương, sự cưu mang đùm bọc chở che của người thân, họ hàng và bà con trong thôn xóm.

Năm 1965, sau khi tốt nghiệp ngành nuôi trồng thủy sản, Trường Trung cấp Thủy sản, ông Hùng hăng hái lên đường nhập ngũ, cùng đồng đội chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

“Tôi vẫn còn nhớ như in, lúc lên đường nhập ngũ, mặc dù điều kiện khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc nhưng các bà, các mẹ, các chị vẫn gom nhặt từng đồng, từng hào để cho bộ đội”, ông Hùng nhớ lại.

Ông Hùng đã trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới phía Bắc. Năm 1981, ông được phục viên. Rời quân ngũ trở về quê hương với bao bộn bề, khó khăn của cuộc sống, ông vẫn luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông đã chủ động tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp ở nhiều nơi, không quản gian khó, cải tạo đất ruộng vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhờ đó kinh tế gia đình từng bước phát triển. Bên cạnh đó, ông cũng tích cực tham gia tham gia công tác xã hội góp phần xây dựng quê hương, ông được bầu vào Hội đồng nhân dân xã Tân Lập nhiệm kỳ 1994 – 1999.

Nói về một thời khó khăn gian khổ, ông Hùng không kìm nổi cảm xúc: “Nếu không có người thân họ hàng, bà con thôn xóm và chính quyền địa phương, chắc tôi không có được như ngày hôm nay. Bây giờ, khi điều kiện kinh tế đã có, lại sẵn trong mình phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nên tôi mong muốn làm được nhiều việc để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và cũng là để đền ơn đáp nghĩa quê hương đã nuôi dưỡng mình trưởng thành.”

Ông Trần Anh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) cho biết, ngoài việc đóng góp những khoản tiền lớn cho công cuộc xây dựng nông thôn mới ở quê hương, toàn bộ số tiền được khen thưởng ông Hùng đều đóng góp vào Quỹ khuyến học của xã để ủng hộ, động viên học sinh nghèo vượt khó. Những nghĩa cử cao đẹp của ông Hùng đã được tuyên truyền để cán bộ và nhân dân trong xã học tập, qua đó, lan tỏa phong trào xã hội hóa, góp phần xây dựng quê hương Tân Lập ngày càng giàu đẹp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...