Người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vì sao!?

2019-01-15 13:57:49 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Từ nhiều năm qua, ông Phạm Văn Nhẩm, ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, đã gửi nhiều đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền, đề nghị làm rõ chủ căn nhà kế bên đã vi phạm về xây dựng, làm ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng căn nhà gia đình ông.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng không làm rõ bản chất vụ việc, lại giao Thanh tra Sở trả lời bằng Công văn và cho rằng những nội dung phản ánh không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông Nhẩm, từ đó dẫn đến khiếu kiện gay gắt, phức tạp, kéo dài.


Căn nhà được xây trên tường cũ 


Sửa chữa thành xây mới

Cuối năm 2015, bà Tạ Xú Há tiến hành nâng nền, nâng mái căn nhà cấp 4 tại địa chỉ B5/14C ấp 2, xã Tân Kiên theo Phiếu đăng ký sửa chữa tại UBND xã Tân Kiên. Trong quá trình thi công, chủ nhà đã cho xây dựng chồng lên tường cũ, dùng phần tường, phần ban công nhà kế bên để gánh chịu lực, đổ sàn bê tông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, đe dọa tính mạng và tài sản của nhà liền kề.

 Nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Tân Kiên tiến hành kiểm tra, phát hiện bà Tạ Xú Há, xây thêm phần sàn bê tông, đúc giả, đã lập Biên bản vi phạm, đình chỉ thi công và quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) phần xây dựng không phép nhưng bà Tạ Xú Há vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình thành nhà 1 trệt, 1 lầu. Thật bất ngờ, ngày 19/1/2016, bà Há được UBND huyện Bình Chánh cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 40/GPXD- UBND, xây dựng mới căn nhà trên, loại nhà cấp 3, 2 tầng. Căn cứ bản vẽ thiết kế xây dựng mới căn nhà số B5/14C được Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) huyện Bình Chánh phê duyệt, yêu cầu chủ đầu tư phải phá bỏ hoàn toàn căn nhà hiện hữu trước khi xây dựng nhưng chủ nhà không thực hiện mà xây chồng lên tường cũ, do đó nền móng của căn nhà cấp 4 cũ không đủ khả năng chịu tải trọng công trình của căn nhà cấp 3.

Như vậy, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về xây dựng và không thực hiện theo bản vẽ thiết kế. Khi dư luận phản ánh vụ việc thì chủ nhà mới có giấy kiểm định khả năng chịu lực của kết cấu công trình do Công ty CP đo đạc xây dựng thương mại dịch vụ Đô Thành ký ngày 28/1/2016, để bà Há xin GPXD nhưng điều không bình thường là GPXD lại được cấp trước đó 10 ngày (tức ngày 19/1/2016). Phải chăng, giấy kiểm định chất lượng chỉ nhằm đối phó, hợp thức hóa sai phạm tại công trình B5/14C!?


Căn nhà được hoàn thiện đưa vào sử dụng


Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trường và lập biên bản VPHC đối với bà Tạ Xú Há, thi công sai nội dung GPXD được cấp: Phần tăng diện tích xây dựng phía trước nhà là 4,7m2; phần tăng diện tích xây dựng phía sau nhà là 16,83m2, với tổng diện tích vi phạm 21,53m2. Ngày 25/2/2016, Thanh tra Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 183/QĐ-XPVPHC xử phạt VPHC đối với bà Tạ Xú Há, có hành vi tổ chức xây dựng công trình sai nội dung Giấy phép. Tiếp đó, ngày 22/3/2016, Thanh tra Sở Xây dựng có Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC số 70/QĐ-CC ngày 22/3/2016, vì bà Tạ Xú Há chưa thực hiện quyết định xử phạt VPHC do Thanh tra Sở ban hành. Tuy nhiên, Thanh tra Sở Xây dựng chưa làm rõ nếu theo GPXD thì chủ đầu tư phải phá bỏ hoàn toàn công trình cũ, do đó việc bà Há xây chồng lên tường cũ căn nhà cấp 4 có đúng với GPXD được cấp!?

Chưa đối thoại với người dân

Ông Phạm Văn Nhẩm bức xúc cho biết: Các cơ quan như UBND xã Tân Kiên, UBND huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng khi làm việc đều xác định là công trình xây dựng sai phép, trái phép mà không đề cập đến phần quan trọng, như: Kết cấu chân móng, nền cũ, tường cũ vẫn được sử dụng... Đó là sai phạm nghiêm trọng mà không xử lý, cứ đổ cho Công ty Đô Thành, đã có kết quả kiểm định là hợp pháp mà ông Trương Công Nam - Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng nêu tại Công văn Công văn số 10050/TT ngày 2/8/2016, trả lời đơn khiếu nại (KN) của công dân. Vì trong Công văn của Sở Xây dựng có nêu: Đối với phần phía trước nhà là mái hiên hiện trạng cũ trong GPXD số 40/GPXD-UBND ngày 19/1/2016 không yêu cầu tháo dỡ, do đó bà Há xin sửa chữa đã được UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh thống nhất tại biên bản ngày 2/10/2015. Như vậy là Thanh tra Sở Xây dựng đã không phát hiện ra hay cố tình bỏ qua Bản vẽ thiết kế do Phòng QLĐT huyện Bình Chánh phê duyệt, là phải phá bỏ hoàn toàn diện tích nhà hiện hữu trước khi xây dựng. Nếu Công ty Đô Thành, có thẩm quyền như vậy thì không cần đến GPXD và bản vẽ do Phòng QLĐT huyện Bình Chánh cấp, mà chỉ cần Công ty Đô Thành kiểm định là xong. Ông Nhẩm đề nghị, nếu công trình xây dựng của bà Tạ Xú Há, làm đúng theo pháp luật thì Sở Xây dựng trả lời bằng văn bản để cho người dân xung quanh an tâm, còn vi phạm thì phải xử lý theo Luật Xây dựng.


Công văn của Ban tiếp công dân gửi Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh


Công văn trả lời của Sở Xây dựng.


Nhận thấy việc xử lý VPHC có dấu hiệu không minh bạch, chưa chỉ ra sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, là theo GPXD thì phải phá dỡ hoàn toàn căn nhà cũ để xây mới nên ông Nhẩm liên tục gửi đơn đến Sở Xây dựng, đề nghị làm rõ vụ việc nhưng sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng có 3 công văn trả lời đơn KN của ông Nhẩm, là không đúng thẩm quyền. Không đồng ý, ông Nhẩm tiếp tục gửi đơn đến UBND thành phố, Ban Nội chính Thành ủy. Mới đây, ngày 3/1/2019, Sở Xây dựng có công văn số 85/SXD-TT do Phó Giám đốc Nguyễn Bá Thành ký, trả lời đơn của ông Nhẩm, có nêu Tổ cưỡng chế đã phá dỡ hoàn toàn phần diện tích vi phạm 16,83m2 + 4,7m2 theo Quyết định số 2033/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh về cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm của bà Tạ Xú Há.

Về nội dung này, ông Nhẩm bức xúc cho biết, trả lời của Sở Xây dựng, là không đúng sự thật, phần diện tích vi phạm ở phía trước là 4,7m2, vẫn còn nguyên, không bị sứt mẻ nửa viên gạch thì sao gọi là cưỡng chế. Trả lời của Sở Xây dựng là không khách quan, né tránh, chưa chỉ ra sai phạm mang tính bản chất vụ việc, có dấu hiệu bao che sai phạm, vì chưa làm rõ việc bà Há xây dựng theo GPXD nhưng không phá bỏ hoàn toàn hiện trạng nhà cũ, có đúng pháp luật về xây dựng không; tính pháp lý của Bản giám định chất lượng công trình do Công ty Đô Thành cấp; xử lý sai phạm kéo dài, không giải quyết đơn phản ánh, KN, tố cáo theo quy định pháp luật, chưa đối thoại với công dân để làm rõ sai phạm... Chính vì vậy, ông Nhẫm đã có đơn KN hành vi hành chính của Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Bá Thành theo quy định pháp luật. Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...