Nguyễn Hoàng Hà: Người "kết nối" những tấm lòng thiện nguyện

2016-10-21 16:34:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Gần 3 năm qua, hầu hết người dân ở huyện Yên Thành và các huyện lân cận (tỉnh Nghệ An) đều biết đến anh chàng đầu trọc Nguyễn Hoàng Hà, người khởi xướng những hoạt động thiện nguyện, tạo sức lan tỏa và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Không chỉ ở Yên Thành mà còn ở các huyện khác đã có hàng trăm người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo nhận được sự giúp đỡ từ những hoạt động thiện nguyện này.
Anh chàng giàu tình thương

“Lần đầu tiên tham gia các hoạt động thiện nguyện cũng là lần để lại trong tôi nhiều kỷ niệm nhất”, anh Nguyễn Hoàng Hà đã chia sẻ như vậy khi chúng tôi hỏi về “cơ duyên” đưa anh đến với các hoạt động thiện nguyện. Chuyện là, năm 2013 khi đi du lịch bằng xe đạp qua các vùng sâu vùng xa, tôi gặp nhiều trẻ em nghèo phải từ bỏ giấc mơ của mình vì không có tiền, những trẻ em nghèo không có quần áo mặc giữa mùa đông giá rét, người già neo đơn… lòng tôi như co thắt lại, nhiều đêm tôi không thể nào ngủ được vì trăn trở.

Nguyễn Hoàng Hà: Người 'kết nối' những tấm lòng thiện nguyện
Gia đình anh Hà trong chuyến đi từ thiện

Hành trình làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm, những người bạn, những con em Yên Thành xa quê với các em bé nghèo ở quê hương Yên Thành bắt đầu, và cái tên “Hành trình nhân ái” cũng có từ đó với phương châm hành động là tặng đúng, tặng đủ số quà tài trợ, nên mỗi khi nghe có thông tin về một hoàn cảnh khó khăn của trẻ em nghèo trên địa bàn huyện, nhóm lại cử tình nguyện viên đi khảo sát, sau khi đã xác nhận thông tin nhóm sẽ kêu gọi ủng hộ với nhiều hình thức. Chính vì vậy hoạt động của nhóm đã thu hút được sự ủng hộ của nhiều tấm lòng hảo tâm trên khắp cả nước.

Gần đây nhất là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Vĩnh Hà, sinh năm 1987 quê ở xóm 8, xã Mỹ Thành cũng như bao người dân khác khi nghe lũ về, anh ra đồng kiểm tra hoa màu của nhà mình nhưng anh Hà đã ra đi mãi mãi, không lời từ biệt khi đi qua cầu Đập Làng xóm 8, gần quốc lộ 7. Dòng nước dữ tức giận cuốn anh đi mãi để lại vợ, mẹ già và ba đứa con thơ trong ngôi nhà rách nát. Để hỗ trợ kịp thời và cũng là nhân rộng tấm lòng nhân ái trên khắp quê hương, lá lành đùm lá rách qua cơn hoạn nạn. Hành trình nhân ái đã kịp thời kêu gọi ủng hộ cho gia đình vượt qua những khó khăn ban đầu. Sự động viên của anh Hà và các nhà hảo tâm đã thực sự trở thành động lực rất lớn giúp gia đình họ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn.

Nguyễn Hoàng Hà: Người 'kết nối' những tấm lòng thiện nguyện
Gia đình anh Nguyễn Vĩnh Hà sống tại xã Mỹ Thành được chương trình kết nối

“Còn sức khỏe, còn tham gia hoạt động thiện nguyện...”

Đó là lời chia sẻ chân thành, đồng thời cũng là tâm nguyện mà chúng tôi cảm nhận được khi trò chuyện cùng anh Nguyễn Hoàng Hà. Theo tìm hiểu của chúng tôi, điều ấn tượng nhất trong các hoạt động thiện nguyện của anh Hà không chỉ ở số lượng người kém may mắn được giúp đỡ mà chính là cách làm sáng tạo, hiệu quả của anh. Khai thác tính năng “mở” của mạng xã hội facebook, anh Hà đã tự tìm hiểu và lập nên trang facebook của “Hành trình nhân ái” với sự tham gia của rất nhiều hội viên. Tại trang này, anh đã thường xuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh về các hoạt động của hội cũng như những địa chỉ cần giúp đỡ. Nhờ đó, các nhà hảo tâm, các hội viên hay những người quan tâm đến hoạt động thiện nguyện có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, từ đó lựa chọn và trực tiếp (hoặc thông qua hội) liên hệ với những người cần được hỗ trợ.

Nguyễn Hoàng Hà: Người 'kết nối' những tấm lòng thiện nguyện
Chiếc xe đạp bạn đồng hành của anh Hà trong những chuyến từ thiện

Trao đổi cùng chúng tôi, anh Nguyễn Hoàng Hà cho biết, rút kinh nghiệm thực tế đã có không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa quyên góp, giúp đỡ người nghèo để tư lợi, vì vậy anh luôn bảo đảm yêu cầu rõ ràng về tài chính trong mọi hoạt động của "Hành trình nhân ái". Đến nay, hội thường xuyên duy trì số quỹ hơn 20 triệu đồng gửi ngân hàng để phục vụ thăm, tặng quà vào dịp Tết hằng năm. Nhiều chuyến đi thâm nhập, điều tra địa bàn ở xa, anh Hà và các hội viên tham gia đều tự nguyện bỏ tiền túi để không phải sử dụng đến quỹ của hội.

Một niềm vui và cũng là may mắn của anh Hà, đó là hoạt động thiện nguyện của anh luôn nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ của mọi người trong gia đình, nhất vợ và cô con gái. Đồng thời, những việc làm thiện nguyện, giàu ý nghĩa ấy cũng đã có sức lan tỏa trong các thế hệ con em Yên Thành. Hiện nay, thường xuyên có gần 200 con em huyện Yên Thành đồng hành cùng anh Nguyễn Hoàng Hà trên những hành trình thiện nguyện. Đó có thể là những người đã thành đạt, là những sinh viên tiết kiệm chi tiêu để có tiền giúp đỡ người khuyết tật…

Nguyễn Hoàng Hà: Người 'kết nối' những tấm lòng thiện nguyện
Hành trình nhân ái đi làm từ thiện sau mùa lũ

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, anh Hà luôn khiêm tốn tâm sự: “Hoạt động thiện nguyện của hội có được như ngày hôm nay là nhờ sự chung tay, góp sức của tất cả mọi người. Tôi chỉ có vai trò là cầu nối, kết nối những nhà hảo tâm, những người giàu tình thương với những số phận kém may mắn mà thôi”. Được biết, từ đầu năm 2015 đến nay, anh Hà đã cùng “Hành Trình nhân ái” triển khai chương trình khảo sát, giúp đỡ hơn 300 em học sinh nghèo mẹ trên địa bàn toàn tỉnh. Bước chân thiện nguyện của anh Nguyễn Hoàng Hà đã in dấu trên mọi vùng quê trong tỉnh Nghệ An, để tiếp thêm động lực, giúp đỡ các em học sinh nghèo gắng sức vươn lên.

Ghi nhận những đóng góp của anh Nguyễn Hoàng Hà trong công tác xã hội, chương trình việc tử tế và nhiều chương trình khác cũng đã vinh danh anh, song phần thưởng lớn nhất, theo tâm sự của anh, đó chính là nụ cười trên gương mặt những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, là niềm vui của những người khuyết tật hay sức khỏe của những cụ già neo đơn không nơi nương tựa… Tất cả những điều đó đã giúp anh Nguyễn Hoàng Hà có thêm quyết tâm để tiếp tục vững bước trên hành trình thiện nguyện giàu ý nghĩa, như điều anh vẫn luôn tâm nguyện: “Còn sức khỏe, còn tham gia hoạt động thiện nguyện”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...