Thành phố Hạ Long tiếp tục di dời các cơ sở TTCN sản xuất gây ô nhiễm môi trường

2018-08-02 14:58:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thực hiện Nghị quyết số 32/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2011 của HĐND Tỉnh, Quyết định số 255/2012/QĐ-UBND ngày 08/02/2012 của UBND Tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở TTCN gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; UBND thành phố Hạ Long xác định, đây là chính sách hết sức quan trọng góp phần khắc phục, cải thiện và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu dân cư, gắn với việc chỉnh trang và phát triển đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở TTCN trên địa bàn TP mở rộng quy mô, ổn định và phát triển sản xuất bền vững.

Ngay sau khi có chính sách, UBND thành phố Hạ Long đã xây dựng kế hoạch thực hiện việc di dời các cơ sở TTCN gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị, thành lập Tổ công tác thực hiện di dời theo Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 13/3/2013, đồng thời nâng cấp Tổ công tác thành Ban chỉ đạo 255 theo Quyết định số 144/QĐ-UBND ngày 09/7/2015 của UBND thành phố; thành lập các Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo 255 theo QĐ số 199/QĐ-BCĐ ngày 08/10/2015 để tiếp tục tiến hành rà soát, kiểm đếm, lập danh sách các cơ sở thuộc đối tượng phải di dời, đồng thời tuyên truyền, phổ biến về chính sách và vận động các cơ sở tự nguyện đăng ký di dời.

Đến hết ngày 31/12/2016, thành phố Hạ Long đã di dời được 169 cơ sở TTCN trong các khu dân cư, ban hành 26 Quyết đinh phê duyệt hỗ trợ và đã chi trả kinh phí cho 24 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp đủ điều kiện với tổng số tiền 3.968.963.040 đồng; Thu hồi kinh phí hỗ trợ của 01 cơ sở với số tiền 117.600.000 đồng do tái hoạt động trên tổ 22A khu 4 phường Hà Khánh vi phạm Quyết định 255/2012/QĐ-UBND ngày 08/02/2012 của UBND tỉnh.

Cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Hà Khánh TP Hạ Long được đầu tư hoàn chỉnh


Tuy nhiên, việc thực hiện tiến độ di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong các khu dân cư của thành phố Hạ Long vẫn gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Quyết định 255/2012/QĐ-UBND ngày 08/02/2012 của UBND tỉnh, đó là các cơ sở sản xuất thường nhỏ lẻ, phục vụ chủ yếu cho nhân dân trên địa bàn phường và các cơ sở kinh doanh tại khu vực lân cận cơ sở, từ lâu đã tạo được thương hiệu gắn liền với địa chỉ sản xuất, quy mô nhỏ… nên việc vận động để dừng sản xuất hay di dời vào cụm, khu công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do các hộ kinh doanh không đủ năng lực tài chính và nhân lực; Chính sách hỗ trợ di dời, chính sách hỗ trợ đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp còn có điểm chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Cơ sở hạ tầng tại cụm công nghiệp Hà Khánh chưa được hoàn thiện, chi phí xây dựng nhà xưởng lớn, diện tích cho thuê đất quá lớn so với nhu cầu sử dụng thực tế của các cơ sở. Đa số các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp có quy mô nhỏ hộ gia đình, nếu di dời vào trong cụm công nghiệp thì không đủ khả năng; Một số cơ sở thuê lại nhà xưởng cũ, nhà xưởng được dựng chắp vá nên khi xác định thời gian xây dựng nhà xưởng, chủ đầu tư để lập hồ sơ xác nhận tiền hỗ trợ di dời gặp nhiều khó khăn; Ý thức tự giác chấp hành của một số cơ sở chưa tốt, có tính chất chống đối gây khó dễ cho cán bộ trong việc thi hành nhiệm vụ, nhiều cơ sở đã áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện nước thì các cơ sở mới chấm dứt hoạt động; Chính sách hỗ trợ 40% tiền thuê lại đất trong thời gian 5 năm (khoảng 5.700đ/m2/năm đối với Cụm Công nghiệp Hà Khánh) chưa đủ sức thu hút đối với các cơ sở sản xuất, trong khi giá cho thuê lại mặt bằng của Công ty CP tập đoàn kinh tế Hạ Long hiện nay là 715.000/m2/50 năm, tương đương với khoảng 14.000đ/m2/năm.

Nhiều doanh nghiệp với qui mô lớn đang hoạt động ổn định tại khu công nghiệp Hà Khánh


Theo hướng dẫn số 5020/HD-STC-SLĐTBXH ngày 05/12/2012 của liên Sở: Tài Chính - Lao động Thương binh & Xã hội, để được hưởng các chính sách hỗ trợ đối với lao động trong thời gian ngừng sản xuất để di chuyển hoặc chuyển đổi ngành nghề và tự nguyện dừng sản xuất, người lao động phải có sổ BHXH. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở TTCN hiện nay đều không thực hiện chính sách BHXH cho người lao động, thậm chí không có hợp đồng lao động, nên các chính sách này thực tế không áp dụng được.

Một số nguyên nhân khách quan nữa gây nên khó khăn cho việc di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp ở TP Hạ Long tập trung vào cụm công nghiệp: Đối với cơ sở miền Tây, khu CN Việt Hưng là khu CN công nghệ cao, chuyên sâu, hiện đại, đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực tài chính lớn và khoa học công nghệ cao, diện tích lô đất rất lớn, do đó các cơ sở nhỏ và vừa không đủ điều kiện và tiêu chuẩn để di dời vào khu Công nghiệp; khu công nghiệp Cái Lân tỉ lệ lấp đầy giai đoạn I là 100%; do đó các cơ sở miền Tây không có chỗ để di dời. Đối với cơ sở miền Đông, về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại cụm CN Hà Khánh được chủ đầu tư triển khai rất chậm, nhiều lần được gia hạn, đến hết tháng 3/2017 mới hoàn thành, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc di dời các cơ sở TTCN vào cụm công nghiệp Hà Khánh.

Tiếp theo lộ trình di dời các cơ sở TTCN trên địa bàn tỉnh vào các cụm công nghiệp, ngày 10/8/2017 UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ra Chỉ thị 10/CT-UBND về việc di dời các cơ sở TTCN gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn, thường trực thành ủy Hạ Long đã chỉ đạo phòng Kinh tế thành phố tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản nhằm hoàn thành việc rà soát, phân nhóm đối tượng, xây dựng kế hoạch lộ trình, bố trí nguồn lực, giải pháp để thực hiện di dời toàn bộ các cơ sở TTCN và cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn Thành phố trước ngày 30/9/2017; Xây dựng dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở TTCN trước ngày 30/9/2017, lập dự toán kinh phí hỗ trợ việc di dời trình HĐND Thành phố phê duyệt. Tiếp tục rà soát và di dời các cơ sở TTCN, cơ sở chế biến sản xuất thực phẩm gây ô nhiễm môi trường hoặc phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị giai đoạn 2018-2020, theo đó sẽ có 156 cơ sở phải di dời theo chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 10/8/2017 của UBND tỉnh; Xây dựng kế hoạch 100% di dời các cơ sở TTCN đến 31/12/2020.

Thời gian tới, việc tiếp tục thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường, di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn chắc chắn sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn với những nguyên nhân chủ quan và khách quan, song Hạ Long vẫn quyết tâm thực hiện tốt chỉ thị của UBND tỉnh nhằm giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường và xây dựng nhà xưởng không đúng với quy hoạch đô thị của các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong các khu dân cư, có chế tài xử lý nghiêm đối với các cơ sở không thực hiện nghiêm việc di dời theo chủ trương của Tỉnh và thành phố, quyết tâm xây dựng thành phố Hạ Long ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...