Thu giữ tiền BHXH của người lao động không đúng pháp luật

2018-12-16 21:00:22 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ông Hoàng Văn Tân (sinh 1969), thường trú tại thôn Phú Liệm, xã Thái Sơn, huyện An Lão (TP. Hải Phòng) có đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí phản ánh về một số sai phạm của ông Trịnh Văn Dương - Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn.

Mặc dù số tiền bảo hiểm xã hội mà ông Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn đã thu không đúng pháp luật của người lao động tuy chưa phải là lớn, nhưng nếu người lao động không kịp thời phát giác thì không biết toàn bộ số tiền đó sẽ đi đâu, về đâu. Đáng chú ý, những sai phạm của ông Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương diễn ra từ lâu và đã có kết luận của UBND huyện An Lão, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được xử lý theo quy định pháp luật khiến dư luận của nhiều giáo viên và người lao động trong nhà trường đều hết sức bất bình, lo lắng.


Ông Hoàng Văn Tân cung cấp thông tin cho PV.


Theo đơn trình bày của ông Hoàng Văn Tân cùng những tài liệu phóng viên thu thập được cho biết: Từ năm 2001 đến năm 2008, khi đó trường THCS Thái Sơn do bà Bùi Thị Luyến làm hiệu trưởng, thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện An Lão và Phòng giáo dục huyện An Lão (TP. Hải Phòng), hàng năm bà Bùi Thị Luyến vẫn ký hợp đồng lao động một năm với ông Hoàng Văn Tân với công việc cụ thể là làm bảo vệ tại trường THCS Thái Sơn. Theo đó, ông Hoàng Văn Tân được Trường THCS Thái Sơn trả lương và đóng bảo hiểm xã hội hàng năm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Quá trình làm việc lâu dài tại Trường THCS Thái Sơn, ông Hoàng Văn Tân luôn làm việc chăm chỉ, không để xảy ra sai sót hoặc mất mát, hư hỏng gì đối với tài sản của nhà trường, được lãnh đạo nhà trường khi đó đứng đầu là bà hiệu trưởng Bùi Thị Luyến rất tín nhiệm và tin tưởng.

Tuy nhiên, kể từ tháng 5-2008 đến nay, ông Trịnh Văn Dương được điều động từ nơi khác về làm Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn thì bắt đầu nảy sinh những vấn đề tiêu cực gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động tại ngôi trường này. Cụ thể, khi làm Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn, ông Trịnh Văn Dương không tiến hành việc ký hợp đồng lao động đối với ông Hoàng Văn Tân như những năm trước đó nhà trường đã làm, song trên thực tế ông Trịnh Văn Dương vẫn sử dụng ông Hoàng Văn Tân làm công việc bảo vệ tại trường. Trong suốt một thời gian dài, ông Trịnh Văn Dương còn tự ý trả lương thấp hơn mức lương trước đây mà nhà trường đã chi trả cho ông Hoàng Văn Tân không hề theo một quy định pháp luật nào, thậm chí không đóng bảo hiểm xã hội cho ông Hoàng Văn Tân theo quy định của Luật lao động. Chỉ đến khi ông Hoàng Văn Tân có đơn gửi nhà trường và cơ quan chức năng, đồng thời có chỉ đạo của UBND huyện An Lão thì lúc đó ông Trịnh Văn Dương mới ký bổ sung hợp đồng lao động và tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho ông Hoàng Văn Tân theo quy định.

Tại bản kết luận số 1636/ KL-UBND ngày 8-11-2018 của UBND huyện An Lão nêu rõ: “Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành: Không ký hợp đồng làm việc với ông Hoàng Văn Tân; Tự ý điều chỉnh mức lương theo mức lương tối thiểu vùng đối với hợp đồng bảo vệ trong khi đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và các phòng chức năng dẫn đến nợ bảo hiểm xã hội huyện An Lão và chưa có nguồn trả lương cho hợp đồng bảo vệ… trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương. Ông Trịnh Văn Dương có trách nhiệm ký bổ sung hợp đồng lao động bằng văn bản đối với ông Hoàng Văn Tân”. Chưa hết, tại văn bản số 397/BHXH- AL ngày 30-10-2018 của Bảo Hiểm xã hội huyện An Lão cho biết, trong hai năm (từ tháng 1-2009 đến tháng 12-2010), Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương đã thu không đúng quy định của ông Hoàng Văn Tân số tiền 2.512.674 đồng tiền bảo hiểm xã hội. Số tiền này, mặc dù Bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã đề nghị UBND huyện An Lão yêu cầu ông Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương sớm trả lại cho người lao động (ông Hoàng Văn Tân), nhưng đến nay ông Trịnh Văn Dương vẫn “lờ” đi không chịu trả…


Hiệu trưởng Trịnh Văn Dương và kế toán trưởng trường THCS Thái Sơn trả lời báo chí.


Để có thông tin khách quan, chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo trường THCS Thái Sơn. Trả lời báo chí, ông Trịnh Văn Dương - Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn và bà Nguyễn Thị Hương Sen - kế toán trưởng Trường THCS Thái Sơn đều thừa nhận những sai phạm như đã nêu trên là đúng. Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương cho biết: “Về sai phạm của nhà trường khi không thực hiện việc ký hợp đồng lao động đối với ông Hoàng Văn Tân thì vừa qua nhà trường đã khắc phục bằng cách ký bổ sung hợp đồng lao động cho ông Hoàng Văn Tân rồi. Còn về số tiền nhà trường thu không đúng quy định của ông Hoàng Văn Tân mà Bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã chỉ ra, hiện tại nhà trường vẫn đang giữ và chưa biết làm thế nào để trả cho ông Hoàng Văn Tân được vì giữa nhà trường và ông Hoàng Văn Tân lâu nay không ngồi lại với nhau được. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của UBND huyện để sớm khắc phục những sai sót như trong kết luận của UBND huyện và văn bản của Bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã nêu ra”. Dư luận cho rằng, nếu người lao động không phát hiện ra việc thu sai quy định của ông Hiệu trưởng Trịnh Văn Dương thì toàn bộ số tiền mồ hôi công sức đó của người lao động sẽ đi đâu về đâu?

Đề nghị lãnh đạo UBND huyện An Lão và Phòng giáo dục huyện An Lão sớm có chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo quy định pháp luật về những sai phạm xảy ra tại trường THCS Thái Sơn để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này khi có thông tin mới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...