“Ươm nắng” - Mang âm nhạc đánh thức tiềm năng của “trẻ tự kỷ”

2018-07-21 16:04:51 0 Bình luận
HOANHAP.VN - “Ươm nắng” là hoạt động từ thiện được tổ chức bởi nhóm CEO K35 cùng Trung tâm Phục hồi chức năng và Trợ giúp trẻ tàn tật 38, đường Tú Xương, Quận 3. Chỉ vỏn vẹn 2 tiếng đồng hồ nhưng chương trình đã mang đến cho những em nhỏ tàn tật hay mắc chứng bệnh tự kỷ đang được điều trị tại trung tâm những món quà, những hoạt động sức ý nghĩa.

Ươm nắng thu hút sự tham gia đông đảo của mọi người


Chương trình diễn ra vào 8 giờ ngày 20/7/2018 với sự tham gia của 40 thành viên nhóm doanh nhân CEO K35, các thầy cô, lãnh đạo trung tâm. “Ươm nắng” còn thu hút rất đông những phụ huynh và các em nhỏ đang điều trị tại trung tâm. Đặc biệt chương trình còn có sự tình nguyện tham gia của hai nghệ sĩ là MC Thanh Bạch và nghệ sĩ Viola quốc tế Ngọc Thu càng đem đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc.

Một chương trình đầy ý nghĩa.

Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 200.000 người mắc hội chứng tự kỷ, tuy nhiên chưa phải ai cũng được trị liệu hiệu quả. Việc phát triển và điều trị sớm, đúng phương pháp sẽ giúp trẻ nhanh phục hồi và kết quả thành công cao hơn. Với cái tên đầy hi vọng cùng với thông điệp “Đánh thức tiềm năng những thiên thần khác biệt”, “Ươm nắng” mang tới một tinh thần chung tay chia sẻ vì mục đích giáo dục mầm non của đất nước, đánh thức tiềm năng thiên bẩm của trẻ khuyết tật và trẻ mắc chứng tự kỷ cũng như mang đến kiến thức cho các bậc phụ huynh để phát hiện và điều trị sớm, hiệu quả cho con em.


Các bé cùng cô giáo biểu diễn thời trang và nhún nhảy theo nhạc


Xuyên suốt chương trình là những tiết mục văn nghệ được biểu diễn từ các cô giáo cùng những em nhỏ trong trung tâm. Các em tuy mang nhiều khiếm khuyết trên người nhưng được sự điều trị tận tình của các thầy cô, các y bác sĩ nên đã hồi phục phần nào. Chứng kiến nhiều em dù không thể đi lại bình thường như các bạn khác nhưng vẫn hăng say nhảy theo điệu nhạc, tự tin biểu diễn thời trang, đến những em không tự mình đi được mà phải được các cô dắt đi nhưng vẫn tham gia cùng các bạn khiến mọi người vừa thương, vừa mừng cho các em. Hay trường hợp của A Muội, cô bé quê ở Tiền Giang bị queo quắp tay và chân và phát âm gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tự tin trên sân khấu song ca cùng cô giáo một ca khúc đầy ý nghĩa về mẹ.


Bé A Muội cùng cô Tuyết song ca bài hát đầy cảm động về mẹ


“A Muội được bố mẹ gửi gắm vào trung tâm nhưng do để bệnh tình lâu ngày không chữa trị đúng phương pháp nên bị chéo chân không có khả năng mở chân ra nữa. Nhiều người Biết và giữ con ở nhà k đem vào nên k thể khôi phục hoàn toàn. Thật sự rất đáng tiếc”. Cô Nguyễn Thị Tuyết, quản lý khoa phục hồi chức năng đau lòng kể.


Nghệ sĩ Nguyệt Thu biểu diễn Viola đầy cuốn hút


Đa số các em đến đây được các thầy cô, bác sĩ điều trị tận tình và có những chuyển biến tốt nhưng nhiều trường hợp phụ huynh đưa đến điều trị muộn nên rất khó phục hồi hoàn toàn. Cô còn cho biết, sau 24 tháng không thấy trẻ nói thì nên đưa trẻ đi khám. Để qua 5 tuổi thì chỉ tập cho các kỹ năng như vệ sinh, thay quần áo, làm việc nhà nhưng cơ hội nói được không còn cao nữa. Về phía phụ huynh, trung tâm cũng có các hoạt động làm “công tác tâm lý” với phụ huynh vì nhiều người thấy con vậy bị nên sốc, không chấp nhận sự thật và ruồng bỏ con mình hay luống cuống không biết cách giúp con điều trị.

“Ươm nắng” ngoài chia sẻ những kiến thức bổ ích về bệnh “tự kỷ” còn là không gian gặp gỡ hết sức bổ ích. Những giây phút được vui chơi, hòa nhập với mọi người, thưởng thức những màn văn nghệ vui nhộn khiến những đứa trẻ không khỏi mừng rỡ, niềm hạnh phúc hiện rõ trên đôi môi các em.

Hơn nữa, Ươm nắng còn là không gian kết nối giữa trẻ bình thường và trẻ tự kỷ.


Thanh Bạch chơi nối đuôi cùng các bé


“ Ngoài việc tổ chức một chương trình hướng tới cộng đồng, mình cũng dẫn theo các cháu nhà mình cùng tham gia. Trước hết để các cháu có những hoạt động ngoại khóa, thoát khỏi những giây phút thụ động trên màn hình điện thoại, máy tính, sau đó là để các cháu tự tay giúp đỡ các bạn cùng trang lứa gặp hoàn cảnh khó khăn. Qua đó để các cháu học được tính cảm thông, sẽ chia, lòng nhân ái của mình”. Một thành viên trong nhóm CEO K35 chia sẻ.

Phương pháp trị liệu bằng âm thanh

Được biết CEO K35 là tổ chức liên kết trên 1000 doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước. Ngoài hoạt động giao lưu chia sẻ cuộc sống, hợp tác, học hỏi trong kinh doanh, CEO K35 còn thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện trên khắp mọi miền tổ quốc và có quỹ từ thiện riêng được đóng góp tự nguyện từ lợi nhuận kinh doanh của các thành viên.


Các bé không tự đi được nên được các cô dẫn đi catwalk


A Cường, một thành viên của CEO K35 chia sẻ: “Nhóm thường xuyên tổ chức những sự kiện như thế này ở nhiều nơi nơi, chủ yếu ở các tỉnh. Mục đích của các hoạt động thiện nguyện mà nhóm đem đến là hướng tới sự phát triển cộng đồng”.

Ở “Ươm nắng”, CEO K35 đã hỗ trợ cho trung tâm những dụng cụ cần thiết để tiến hành phương pháp trị liệu bằng âm thanh, một phương pháp được xem là hiệu quả nhất để điều trị chứng tự kỷ. Đại diện Ban từ thiện của nhóm là ông Nguyễn Nhật Thanh đã trao Máy trị liệu âm thanh trị giá 160 triệu đồng cùng các giáo cụ thiết thực khác phục vụ cho học tập và điều trị cho trẻ.

Đặc biệt, nghệ sĩ Viola quốc tế Nguyệt Thu hay MC Thanh Bạch, những nghệ sĩ đã tình nguyện đến với chương trình cũng đều rất tâm đắc với phương pháp điều trị bằng âm thanh.


Trưởng ban từ thiện CEO K35, ông Nguyễn Nhật Phương trao tặng máy điều trị âm thanh cho Trung tâm


Sau khi biểu diễn tiết mục viola đầy lôi cuốn, nghệ sĩ Nguyệt Thu cũng đã có những giây phút trải lòng mình. Khá nhiều người cảm thấy bất ngờ khi biết được cô cũng có một người con mắc bệnh tự kỷ. Cô nghẹn ngào nói: “Mẹ con tôi đã có những lúc nghĩ quẩn, để không phải suy nghĩ nữa thì âm nhạc đã cứu chúng tôi. Đối với chúng ta âm nhạc là cảm thụ, thư giãn thì đối với các em là những liều thuốc chữa lành sự đau đớn. Hành trình đằng đẵng đi tìm ánh sáng cho con đã được đền đáp khi tôi biết tới phương pháp trị liệu này. Nhờ đó từ con tôi từ một đứa trẻ đau đớn vì chứng tự kỷ nay đã có thể hòa nhập được với mọi người và hơn hết bé đã có thể nói được 5 ngôn ngữ. Vì thế hơn ai hết, tôi rất muốn chia sẻ phương pháp này đến với mọi người”.

Còn MC Thanh Bạch, một nghệ sĩ trước đây đã có những năm tháng đồng hành cùng Trung tâm phục hồi chức năng chia sẻ: “Khi sinh ra không ai có thể biết được trước số phận của mình, có những số phận chịu nhiều thiệt thòi như các trẻ tự kỷ. Nhưng mặt khác trong lịch sử thế giới không thiếu những trường hợp các thiên tài lỗi lạc lại nằm trong nhóm những bé tự kỷ. Vì thế chúng ta coi trọng hơn việc giáo dục các bé hay tạo dựng môi trường thật tốt để giúp đỡ các em cũng như ươm mầm tài năng ẩn sâu trong các bé”.


Chương trình kết thúc bằng hoạt động tham quan trung tâm, thăm hỏi trao tặng kẹo bánh cho các bé.


Đúng như thông điệp của mình, “Ươm nắng” đã mang đến cho những người tham gia một chương trình hết sức ý nghĩa, đong đầy cảm xúc và mang lại nhiều giá trị thiết thực cho các trẻ em khuyết tật và các trẻ mắc bệnh tự kỷ trong Trung tâm Phục hồi chức năng và Trợ giúp trẻ tàn tật 38, đường Tú Xương, Quận 3. “Ươm nắng” hay nhóm thiện nguyện CEO K35 chính là những hình mẫu cần nhân rộng để góp phần đưa những số phận khó khăn hòa nhập với cộng đồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...