Việt Nam: Tiết kiệm hơn 23 triệu USD nếu nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ

2017-08-02 14:24:20 0 Bình luận
Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2017 bắt đầu từ ngày 1/8 với chủ đề “Cùng nhau duy trì nuôi con bằng sữa mẹ”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa các chính phủ, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và những đối tác khác để thúc đẩy các chính sách và chương trình nhằm cải thiện nuôi con bằng sữa mẹ.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho rằng: “Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ đơn giản là việc của phụ nữ mà đòi hỏi phải có sự khuyến khích và hỗ trợ từ các cán bộ tư vấn, thành viên gia đình, nhân viên chăm sóc y tế,người sử dụng lao động, nhà hoạch định chính sách và những đối tác khác. Chúng tôi cam kết hợp tác với tất cả các bên để tạo ra môi trường thuận lợi giúp phụ nữ và trẻ em phát triển khỏe mạnh”.

Bằng chứng của thế giới được thực hiện gần đây cho thấy cải thiện các hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tạp chí Lancet 2016 về nuôi con bằng sữa mẹ phát hiện rằng: Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm chi phí y tế và góp phần tạo nên một lực lượng lao động mạnh mẽ hơn. Cái giá phải trả cho khả năng nhận thức thấp hơn của trẻ do không được bú sữa mẹ lên đến khoảng 300 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, chiếm 0,49 tổng thu nhập quốc dân. Nghiên cứu gần đây của các nhà kinh tế học y tế hàng đầu trong báo cáo Tổn thất từ việc không nuôi con bằng sữa mẹ ở Đông Nam Á ,với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Dự án Alive&Thrive, ước tính nuôi con bằng sữa mẹ tối ưu ở Việt Nam có thể tiết kiệm được 23,36 triệu USD mỗi năm cho hệ thống y tế do điều trị các bệnh nhi, đồng thời tránh thất thoát khoảng 70,4 triệu USD quỹ lương hàng năm nếu cải thiện được khả năng học tập của trẻ.


Nuôi con bằng sữa mẹ vừa an toàn và tiết  kiệm.


Theo ước tính trên thế giới, chỉ 40% trẻ em dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn (sữa mẹ là thức ăn duy nhất) trong 6 tháng đầu đời. Đây là thông tin được đưa ra theo Bảng xếp hạng nuôi con bằng sữa mẹ toàn cầu, một báo cáo mới được UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 1/8. Chỉ 23 quốc gia có tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trên 60%.

Một phân tích mới chỉ ra rằng chỉ cần đầu tư mỗi năm 4,7 USD cho một trẻ sơ sinh là đã giúp tăng tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi lên 50% đến năm 2025. Tiến sỹ Friday Nwaigwe, Trưởng Chương trình Vì sự sống còn và phát triển trẻ em của UNICEF Việt Nam, cho biết: “Phân tích mới của chúng tôi cho thấy rằng nếu đạt được mục tiêu này chúng ta có thể cứu sống 520.000 trẻ em dưới 5 tuổi và có khả năng tạo ra 300 tỷ USD cho tăng trưởng kinh tế trong 10 năm tới vì bệnh tật và chi phí chăm sóc y tế giảm và năng suất lao động tăng. Tại Việt Nam, cải thiện nuôi con bằng sữa mẹ có thể cứu 2.011 trẻ em mỗi năm, góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em dưới năm tuổi”.

UNICEF hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy việc nuôi con hoàn toàn và liên tục bằng sữa mẹ tại nơi làm việc, thể hiện cam kết thực hiện Quyền Trẻ em và Các nguyên tắc kinh doanh. UNICEF Việt Nam và iCare Benefits, một doanh nghiệp xã hội đang cung cấp cho nhân viên của mình những chương trình hữu ích tại nơi làm việc, sẽ phát động một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và thực hành nuôi con hoàn toàn và liên tục bằng sữa mẹ cho lao động nữ đang nuôi con nhỏ tại các nhà máy. Chiến dịch này hướng tới hai triệu thành viên của iCare ở Việt Nam, phần lớn trong số họ là công nhân di cư và đang làm mẹ. Chiến dịch cũng sẽ kêu gọi sự tham gia của lãnh đạo nhà máy đối với những nội dung này.

“Khảo sát của chúng tôi đối với công nhân nhà máy hồi tháng 5/2017 cho thấy mặc dù lao động cũng có nhận thức phần nào về tầm quan trọng của nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, song việc duy trì thói quen nuôi con hoàn toàn và liên tục bằng sữa mẹ sau kỳ nghỉ thai sản vẫn thực sự là một thách thức với những người phụ nữ mới làm mẹ. Do đó bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho những công nhân mới làm mẹ và đang mang thai về tầm quan trọng của nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và liên tục, cách vắt và bảo quản sữa mẹ, chúng tôi cũng sẽ vận động Công đoàn và bộ phận Nhân sự trong việc triển khai những công cụ và chính sách mới, ví dụ như trang bị dụng cụ vắt sữa và cải thiện việc tiếp cận phòng vắt sữa cho nữ công nhân. Các công ty và lãnh đạo công ty cần phải hỗ trợ những lao động nữ nhập cư”, ông Trung Dung, Giám đốc điều hành và Người sáng lập iCare Benefits chia sẻ.

Nuôi con bằng sữa mẹ đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc đạt được nhiều Mục tiêu Phát triển Bền vững, giúp cải thiện dinh dưỡng, phòng ngừa tử vong trẻ em và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm và hỗ trợ phát triển nhận thức và giáo dục. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng góp phần xóa nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm bất bình đẳng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...