Xem xét đầu tư đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ sau năm 2020

2016-10-13 09:29:19 0 Bình luận
Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang về đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ trong đó nhấn mạnh trước mắt vẫn khai thác tuyến Quốc lộ 2, tập trung nguồn vốn Nhà nước để đầu tư nối thông trục đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ tiến hành xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này sau năm 2020.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất của tỉnh Tuyên Quang tuyến đường phân kỳ đầu tư từng bước toàn tuyến quy mô 4 làn xe trên cơ sở nhu cầu vận tải là phù hơp và khả năng cân đối nguồn vốn cho dự án dự án cơ bản phù hợp Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ và nhu cầu vận tải của đoạn tuyến.

Với hình thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra quan điểm việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP) là phù hợp với chủ trương của Đảng về xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, phù hợp với định hướng huy động nguồn lực, cơ chế tạo vốn đầu tư.

Về sự cần thiết phải đầu tư dự án đến năm 2020, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, theo sơ bộ dự báo nhu cầu lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 2, với quy mô 2 làn xe hiện tại, đoạn tuyến trên quốc lộ 2 (Tuyên Quang đến Đoạn Hùng-Phú Thọ) vẫn có thể đáp ứng năng lực giao thông đến năm 2020.

Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về công tác chuẩn bị đầu tư và phương án huy động vốn đầu tư đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, chấp thuận đề án, theo đó đến năm 2020 tập trung nguồn lực phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

“Về chủ trương đầu tư tuyến cao tốc nói trên là chính đáng, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền núi khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực khó khăn như hiện nay thì việc cân đối nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước là không khả thi,” báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Với những lý do này, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra thời điểm đầu tư sẽ tiến hành xem xét đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường bộ cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau năm 2020. Trước mắt vẫn khai thác tuyến Quốc lộ 2, tập trung nguồn vốn Nhà nước để đầu tư nối thông trục đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ với chiều dài gần 40km, có tổng mức đầu tư khoảng 4.417 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Để xây dựng tuyến đường cao tốc trên, tỉnh Tuyên Quang cũng đưa ra phân kỳ giai đoạn đầu tư.

Giai đoạn 1, đầu tư toàn tuyến quy mô 2 làn xe, vận tốc 80km/giờ, nền đường rộng 14m. Tống mức đầu tư dự kiến 2.317 tỷ đồng; thực hiện hình thức thu phí kín, thời gian hoàn vốn dự kiến 23 năm 9 tháng. Dự kiến hỗ trợ của Nhà nước với tỷ lệ góp vốn là 30% (khoảng 695 tỷ đồng).

Giai đoạn 2, đầu tư toàn tuyến quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/giờ, bề rộng nền đường 25m; tổng mức đầu tư dự kiến 2.100 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn sẽ tính toán lại khi thực hiện giai đoạn 2, dự kiến đầu tư sau năm 2025. Dự kiến hỗ trợ của Nhà nước với tỷ lệ góp vốn như giai đoạn 1 là 30% (khoảng 630 tỷ đồng).

Ngoài ra, phía 2 địa phương này cũng kiến nghị không thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 từ cầu Hạc Trì, tỉnh Phú Thọ đến Tuyên Quang dài khoảng 70km, trong đó qua địa phận tỉnh Phú Thọ 59km, qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 11km, kinh phí khoảng 600 tỷ đồng vì dân cư ở hai bên đường sinh sống đông đúc nên Quốc lộ 2 chỉ duy tu bảo dưỡng thường xuyên để nhân dân đi lại bình thường./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...