Đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị

2016-04-06 20:59:23 0 Bình luận
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị trung tâm và nâng cấp các tuyến đường sắt quốc gia.

Ảnh minh họa


Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua thành phố Hà Nội bắt đầu từ Ga Hà Nội, đi theo hướng song song với đường sắt Thống nhất hiện tại.

Đối với đường sắt vành đai, sẽ ưu tiên xây dựng nhánh phía Đông bắt đầu từ ga Thạch Lỗi - Bắc Hồng - Đông Anh - Việt Hùng (Cổ Loa mới) - Yên Viên- Lạc Đạo - cầu Mễ Sở - Ngọc Hồi. Đường sắt vành đai nhánh phía Tây sẽ được xây dựng mới, bắt đầu từ ga Thạch Lỗi - cầu Hồng Hà - Phùng - Vân Côn - Ngọc Hồi đi dọc theo phía ngoài đường Vành đai 4. Bố trí một ga lập tàu hàng ngoài Vành đai 4 tại khu vực huyện Thường Tín khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua tuyến đường sắt vành đai tăng cao.

Sau khi xây dựng xong một trong hai nhánh đường sắt vành đai phía Đông hoặc phía Tây, chuyển toàn bộ chức năng tuyến đường sắt vành đai hiện có thành đường sắt đô thị.

Có 5 tuyến đường sắt hướng tâm, bao gồm: Tuyến đường sắt xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi phục vụ vận tải hành khách sẽ được cải tạo và xây dựng chủ yếu đi trên cầu cạn, chạy chung đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị Tuyến số 1. Đối với tuyến hiện có sẽ cải tạo và xây dựng tuyến đường sắt khổ đôi, điện khí hóa, khổ 1.435mm, bắt đầu từ ga Yên Viên.

Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên: cải tạo tuyến hiện có và xây mới tuyến đường sắt khổ đôi 1.435mm bắt đầu từ ga Yên Viên.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, cải tạo tuyến hiện có và xây mới tuyến đường sắt khổ đôi 1.435mm, bắt đầu từ ga Lạc Đạo cho tàu hàng, ga Phú Thụy cho tàu khách.

Hệ thống ga đường sắt quốc gia tại khu vực Hà Nội bao gồm 6 ga lập tàu, 6 ga quan trọng và 6 ga trung gian. Trong đó ga Hà Nội chỉ lập tàu khách và là ga trung tâm trung chuyển của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác. Ga Bắc Hồng chủ yếu lập tàu hàng.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ tổ chức các tuyến đường sắt nội vùng trên hạ tầng đường sắt quốc gia để kết nối với các đô thị có bán kính cách trung tâm 50 - 70km.

Cũng theo Quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị trung tâm sẽ có 9 tuyến đường sắt để kết nối với các đô thị vệ tinh. Ngoài ra, còn có các tuyến tàu điện một ray (monorail) nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.

Xây dựng 5 cầu đường sắt đô thị qua sông Hồng, trong đó có cầu vượt sông Hồng Tuyến số 1, còn cầu Long Biên hiện tại được cải tạo, nâng cấp cho đường bộ đi riêng.

Để đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao cắt giữa đường bộ và đường sắt quy hoạch, sẽ tổ chức nút giao khác mức.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hòn Hải - điểm sáng của ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam

Hải đăng Hòn Hải, một trong những cột mốc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông cao trên mực nước biển gần 120 m có tầm nhận diện ban ngày 26,5 hải lý, tầm chiếu sáng ban đêm khoảng 24,5 hải lý thuộc sự quản lý trực tiếp của Bảo đảm an toàn Hàng hải Nam Trung bộ (Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam) được xây dựng từ năm 2004 trên đảo Hòn Hải thuộc quần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận (Nay là đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng).
2025-08-21 19:04:57

Xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc cho phát triển kinh tế — bảo vệ môi trường

Ngày 21/8/2025, tại Trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền, phổ biến Luật Địa chất và Khoáng sản số 54/2024/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành”.
2025-08-21 14:30:00

Năng lượng xanh – động lực cho tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu cắt giảm phát thải đang trở thành “luật chơi toàn cầu”, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng không ít thách thức để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Diễn đàn “Đầu tư phát triển năng lượng hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao và bền vững” tổ chức tại Hà Nội ngày 21/8/2025 đã quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu, cùng phân tích con đường chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.
2025-08-21 14:05:00

TP.Hải Phòng khởi công, khánh thành 9 dự án dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, TP.Hải Phòng đã tổ chức khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án mừng ngày lễ trọng đại của đất nước. Sự kiện thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố Cảng trong giai đoạn phát triển mới.
2025-08-21 13:25:45

“Tự hào Việt Nam”- khi âm nhạc kết nối tình yêu Tổ quốc

Chương trình văn nghệ “Tự hào Việt Nam” là một hoạt động chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) được tổ chức bởi cô và trò trường Mầm non Lê Quý Đôn.
2025-08-21 12:00:50

MIS Talent 2025: Sinh viên làm chủ AI, chinh phục quản trị kinh doanh

Tối ngày 20/8, đêm chung kết cuộc thi học thuật MIS Talent 2025: “E-Mastery” với chủ đề “Ứng dụng AI tối ưu hóa quản trị nguồn lực doanh nghiệp” đã diễn ra sôi nổi tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
2025-08-21 10:25:00
Đang tải...