Lo ngại dùng SGK địa phương

2016-02-18 17:25:21 0 Bình luận
Nếu không có khung chương trình chuẩn và việc kiểm tra, đánh giá không khách quan, công bằng, giáo viên không được quyền tự chủ sẽ rất dễ nảy sinh thực trạng địa phương nào dùng sách của địa phương đó

Hiệu trưởng một trường THPT tại TP HCM cho biết chủ trương một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa (SGK) của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) được nhiều ý kiến đồng tình. Tuy nhiên, không ít người lo ngại về chuyện mỗi địa phương sẽ tự biên soạn sách cho địa phương mình. Theo cơ chế kiểm soát, sẽ không giáo viên (GV) và học sinh nào dám dùng sách của địa phương khác. Việc kiểm tra, thi cử cũng sẽ nảy sinh tiêu cực nếu căn cứ vào SGK.

Phải có chương trình khung chuẩn

Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt - Úc, cho rằng trên lý thuyết, việc GV được tự lựa chọn sách nào phù hợp để giảng dạy trong nhiều bộ SGK là rất hay. Nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện chủ trương giáo dục này, điển hình như Singapore, mục đích là phát huy sự sáng tạo, tính chủ động của người dạy.

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có chương trình khung chi tiết trước khi xuất bản nhiều bộ sách giáo khoa Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó thì nhất định phải có một chương trình khung cụ thể, chi tiết. Chương trình này phải do Bộ GD-ĐT triển khai. Cá nhân, tổ chức nào biên soạn sách thì dựa trên chương trình khung đó. Để làm hiệu quả, chương trình khung phải được công bố rộng rãi đến từng GV và việc kiểm tra, thi cử phải theo khung chương trình chứ không theo SGK nhằm tránh tiêu cực. Việc này cũng đòi hỏi GV phải có kiến thức, bản lĩnh để dạy khi SGK không còn là pháp lệnh nữa.

Theo một chuyên gia giáo dục, trước năm 2000, khi biên soạn SGK tiếng Anh cho chương trình phân ban, Bộ GD-ĐT công bố rộng rãi và cuối cùng lựa chọn hai nhóm tác giả của Hà Nội, TP HCM. Tuy nhiên, thay vì để GV và học sinh tự lựa chọn thì bộ lại phân chia hết sức phi lý: sách của nhóm Hà Nội được chọn cho ban cơ bản và khoa học tự nhiên, sách của nhóm TP HCM thì chọn cho ban khoa học xã hội. Ban khoa học xã hội rất ít người học tiếng Anh, kết quả cuối cùng là không bán được sách dù chất lượng của 2 bộ sách lúc này được thẩm định không thua kém gì nhau.

“Từ đó mới thấy việc viết sách, chọn sách phải hết sức công bằng. Có thông tin NXB Giáo dục Việt Nam cũng biên soạn sách, mà lâu nay, sách của NXB trực thuộc Bộ GD-ĐT thì người ta sẽ vì tâm lý mà mua. Như thế không thu hút được các nhóm tác giả khác tham gia và cuộc chơi lại không bình đẳng.  Hãy xem NXB Giáo dục  Việt Nam như mọi NXB khác theo cơ chế cạnh tranh” - vị chuyên gia này bày tỏ.

Không nên chia vùng - miền

Ông Ngô Tương Đại, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Quang Trung - Nguyễn Huệ, cho biết trước năm 1975, mỗi GV được phát 40 cuốn sách của 40 NXB khác nhau, ai muốn lựa chọn sách nào để dạy và học cũng được. Tức là chỉ có một chương trình khung chi tiết, người thầy đóng vai trò dạy cho học sinh phương pháp, cách thức phân tích, chứng minh.

Trong khi đó, hiện nay, chúng ta làm ngược lại: cứ soạn sẵn, chứng minh trước rồi học sinh học theo. Vì thế, cho GV lựa chọn sách để sử dụng là ý tưởng tốt nhưng song song với đó, việc thi cử, đánh giá phải thoáng, công bằng, giao quyền chủ động cho người thầy, chứ không thể theo kiểu học sinh miền Bắc nói “ngô”, học sinh miền Nam nói “bắp”….

“Bộ GD-ĐT đừng lo các địa phương làm sai vì nếu căn cứ vào chuẩn chương trình để đánh giá thì sẽ có kết quả khách quan và trung thực nhất. Lâu nay, việc ra đề thi của bộ có vẻ như chạy theo dư luận. Dư luận kêu đề dễ thì năm sau ra khó và ngược lại, không căn cứ vào một cơ sở khoa học nào cả” - một vị chuyên gia nhận xét.

TS Hồ Văn Hải, Trưởng Khoa Giáo dục Tiểu học Trường ĐH Sài Gòn, cho rằng chủ trương một chương trình nhiều bộ SGK là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, việc biên soạn sách nên do các nhóm chuyên gia, tác giả thực hiện; không nên để mỗi địa phương mỗi bộ sách khác nhau và cũng không nên chia vùng, miền để biên soạn. Chẳng hạn, TP HCM không thể biên soạn thay Vĩnh Long, Bạc Liêu; Hà Nội không thể biên soạn thay Lào Cai, Bắc Kạn.

TS Hải nhận định nếu mỗi tỉnh, thành tự biên soạn sách, tự bỏ tiền ra thì dĩ nhiên GV, học sinh địa phương nào sẽ dùng sách địa phương đó. Để tránh tiêu cực, ngoài chương trình khung chuẩn và chi tiết, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng còn phải thật sự độc lập, khách quan. Ngoài những tiêu chuẩn chung của SGK còn cần những tiêu chí như hướng đến việc tiếp cận năng lực, tư duy, phương pháp học tập...

 

Nên chọn sách theo từng trường hoặc tổ bộ môn

Theo TS Hồ Văn Hải, việc GV được chọn SGK phù hợp để giảng dạy là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, mỗi trường hoặc từng tổ bộ môn cần thống nhất, thảo luận chọn một bộ sách để dạy.

“Giáo dục của chúng ta đang phát triển theo hướng tương tác giữa thầy với thầy, trò với trò, thầy với trò... nên nếu mỗi GV cùng một bộ môn mà chọn các loại sách khác nhau thì rất rối” - ông nhìn nhận.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc giáo dục thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là 'kiến trúc sư' của Nhà nước Việt Nam độc lập. Với tầm nhìn của một vĩ nhân cùng trải nghiệm thực tiễn của lãnh tụ cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của thanh niên và tầm quan trọng của việc giáo dục thanh niên.
2024-05-19 09:30:58

TP Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

Chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy Hạ Long tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khen thưởng phong trào “Học và làm theo Bác” năm 2023 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TU ngày 16/5/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.
2024-05-18 16:21:54

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
2024-05-18 09:58:07

Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hồ Chí Minh và Công ty TNHH K&P HASE ký biên bản ghi nhớ

Ngày 16/5/2024, tại số 47 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH K&P HASE và Hiệp hội người Hàn Quốc tại HCM – Lãnh Sự Quán Hàn Quốc (Korean Association in HCMC).
2024-05-16 23:30:00

Hội nghị Trung ương 9: Chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
2024-05-16 15:54:13

Đảng ủy Khối DN Đống Đa sơ kết 3 năm Đề án nâng cao chất lượng chi bộ

Sáng 15/5, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 11-ĐA/TU, ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”
2024-05-15 16:08:53
Đang tải...