Hà Nội
Thứ 6, 05/12/2025
Nhiều mây
24°C

Lương cơ sở tăng và những hệ luỵ khó lường

05/05/2016 14:27
3:12
HOANHAP.VN - Theo Nghị quyết số 99/2015/QH13 của Quốc hội ban hành ngày 11/11/2015, từ 1/5/2016, tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang từ 1.150.000 đồng lên 1.210.000 đồng.

Ảnh minh hoạ

Nghị quyết nêu rõ: từ ngày 1/5/2016, thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1.150.000 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng (tăng khoảng 5%) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, bảo đảm thu nhập của đối tượng có hệ số lương từ 2,34 trở xuống không giảm so với mức đang hưởng. Với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, Nghị Quyết 99/2015/QH13 tiếp tục giữ mức đã tăng 8% như đã thực hiện năm 2015.
Để triển khai cụ thể, Quốc hội đã giao các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước được giao tự cân đối để bố trí nguồn tăng lương. Ngân sách trung ương hỗ trợ một phần tiền lương tăng thêm cho một số địa phương nghèo, ngân sách khó khăn theo quy định của Chính phủ.

Dù mức tăng không lớn và không cải thiện cơ bản mức sống của công chức, viên chức nhưng việc cố gắng tăng lương cơ bản sau 3 năm trì hoãn được cho là cố gắng lớn của Chính phủ. 

Việc tăng lương cũng góp phần bình đẳng hơn mức thu nhập giữa các bộ phận người lao động trong xã hội, bởi từ năm 2013 tới nay, mức lương tối thiểu vùng (dành cho người lao động trong các khu vực doanh nghiệp...) tăng đều đặn tăng hơn 10% mỗi năm. Thậm chí, mức lương tối thiểu vùng 4 (vùng thấp nhất trong 4 vùng lương) cũng đã cao hơn gấp hai lần so với lương cơ sở.

Để đảm bảo cho khoản tăng này, dù chỉ 60.000 đồng/1 bậc lương thì ngân sách nhà nước sẽ phải chi thêm 11.000 tỉ đồng trong năm 2016. Được biết theo kế hoạch ban đầu, Chính phủ dự tính tăng 100.000 đồng/1 bậc lương (8%), tuy nhiên nếu tăng theo con số này thì ngân sách phải tổng tăng chi lên tới 35.000 tỉ đồng quá sức đối với ngân sách.

Các chuyên gia tiền lương cho rằng điều chỉnh lương khiến nợ công tăng lên hoặc phải đi vay nước ngoài để cải cách tiền lương. Nhưng có một phương pháp mang tính lâu dài là tăng lương nhưng phải quyết liệt tinh giản biên chế, đặc biệt là đội ngũ công chức, viên chức dư thừa.
 
Theo báo cáo, hiện có gần 3 triệu cán bộ ăn lương từ ngân sách nhà nước, hằng năm ngân sách phải dành ra 35% để chi trả lương và phải cần 40.000 tỉ đồng để tăng lương cho số cán bộ công chức này. 
 
Tuy nhiên việc tăng lương hiện nay có thể mang đến hệ quả khiến vị trí việc làm trong khu vực nhà nước thêm hấp dẫn và “đắt đỏ”, làm tăng sức kéo, nhất là nhóm người có năng lực và trách nhiệm thấp, khiến tăng chi thường xuyên và chậm quá trình giảm biên chế, tinh gọn bộ máy. 
 
Theo TS.Nguyễn Minh Phong : Tăng lương là tốt đối với người nhận lương, nhưng luôn có tác động đa chiều và nhiều hệ lụy mặt trái về chi phí và sức cạnh tranh, ổn định tài chính vĩ mô và vi mô, cũng như công bằng xã hội, đòi hỏi cần được xử lý thận trọng, khoa học, trên cơ sở hài hòa lợi ích…
Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang
Thông báo...