Ngân hàng phải giám sát chặt giao dịch ATM từ 23h đến 1h sáng

2017-06-24 22:48:25 0 Bình luận
Sau khi đánh cắp được thông tin thẻ, kẻ gian thường lợi dụng thời điểm chuyển giao giữa 2 ngày để rút tối đa hạn mức.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố; Cục Thanh tra - Giám sát; các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) triển khai các công việc đảm bảo an ninh, an toàn ATM.

Ngân hàng phải tăng cường giám sát giao dịch ATM nửa đêm.

Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có trang bị ATM phải khẩn trương rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đối với toàn bộ hệ thống ATM của mình. Khi phát hiện các thiết bị lạ dùng để lắp cắp thông tin khách hàng được gắn vào ATM, các ngân hàng cần giữ nguyên hiện trạng và báo cáo ngay cho lãnh đạo đơn vị cũng như cơ quan công an để phối hợp xử lý.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng giám sát chặt chẽ những giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian từ 23h đến 1h sáng hôm sau (khi các đối tượng phạm tội tận dụng hạn mức rút tiền hai ngày) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng. Ngoài ra, các ngân hàng có biện pháp hướng dẫn khách hàng cách nhận biết các thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ được gắn vào ATM và cách thức ứng xử khi phát hiện các trường hợp này.

Văn bản này đồng thời yêu cầu Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tăng cường phối hợp với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện kịp thời xử lý các giao dịch bất thường (đặc biệt là các giao dịch thực hiện vào thời điểm giao giữa hai ngày, từ 23h - 1h sáng), đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như các ngân hàng thành viên. Song song đó, Napas phải nghiên cứu biện pháp phòng, chống thủ đoạn gian lận của tội phạm thẻ.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát cũng được yêu cầu tăng cường theo dõi, giám sát, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc, tiến hành xử phạt hành chính theo quy định các tổ chức vi phạm đối với hoạt động ATM.

Văn bản của nhà quản lý đưa ra trong bối cảnh thời gian qua nhiều vụ khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ATM thường diễn vào lúc nửa đêm. Đại diện các ngân hàng cũng khuyến cáo, để hạn chế rủi ro khi sử dụng thẻ, khách hàng cần giữ gìn thẻ, bí mật số PIN, không cho người khác mượn, sử dụng thẻ, cũng như kịp thời liên hệ ngay với Trung tâm chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nghệ An: Công diễn vở kịch hát 'Lời Người - Lời của nước non'

Hướng đến Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tối 4/5, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An giới thiệu vở kịch hát “Lời Người - Lời của nước non” của tác giả Vũ Hải, đạo diễn NSND Hồng Lựu.
2024-05-04 22:35:00

HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua 13 nghị quyết quan trọng

Sáng 4/5, HĐND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) đã họp bàn, xem xét và thông qua 13 nghị quyết quan trọng nhằm kịp thời xử lý các yêu cầu thực tiễn đặt ra.
2024-05-04 17:05:00

Vườn mẫu ở Quảng Hải, Ba Đồn mang hiệu quả kinh tế cao

Thực hiện chủ trương về xây dựng khu dân cư, nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao, nhằm nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.
2024-05-04 14:25:00

Ra mắt Tour kết nối Phố cổ với không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân

Quận Hoàn Kiếm vừa ra mắt Tour du lịch hấp dẫn kết nối Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm với không gian cầu đi bộ Trần Nhật Duật và Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân.
2024-05-04 11:35:45

Hải Phòng xây dựng nhà cho gia đình người bại liệt nghèo khó

Sáng 3/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân phối hợp với phường Vĩnh Niệm tổ chức khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Nguyễn Văn Nam, bị bại liệt nửa người, phải ngồi xe lăn.
2024-05-04 08:41:24

Hải Phòng: Bắn pháo hoa nổ tầm thấp các ngày cuối tuần tại đảo Vũ Yên

TP.Hải Phòng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đồng ý việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Thủy Nguyên)
2024-05-04 08:03:06
Đang tải...