Người mất 245 tỷ ở Eximbank: 'Tôi gửi ngân hàng, không gửi cá nhân'

2018-03-02 22:46:05 0 Bình luận
Sau khi cân nhắc việc Eximbank muốn tạm ứng "một tỷ lệ" tương ứng 14,8 tỷ đồng, bà Bình đã từ chối. Bà đặt ra nhiều câu hỏi về việc 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm "bốc hơi".

 

Vụ việc ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, đã bỏ trốn sau khi ôm 245 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng, vẫn chưa ngã ngũ.

 

Trao đổi với báo chí ngày 2/3, bà Chu Thị Bình, khách hàng bị bốc hơi 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại Eximbank, cho biết sau khi cân nhắc lời đề nghị thanh toán một tỷ lệ tương ứng 14,8 tỷ đồng của nhà băng, bà đã từ chối.

Theo bà Bình, sau khi làm việc với nhau cả hai bên đều không thể tìm thấy sự đồng thuận trong các điều khoản nên bà quyết định trả lời Eximbank bằng văn bản về việc không nhận khoản tiền 14,8 tỷ đồng tạm ứng mà ngân hàng đề xuất.

Bà Bình đưa ra lý do là khoản tiền đó chưa được ngân hàng giải thích rõ ràng, chỉ nói chung chung là tiền hỗ hỗ trợ bà giải quyết khó khăn.

“Khi tôi cân nhắc chuyện nhận khoản tiền tạm ứng là mong ngân hàng thể hiện trách nhiệm với khoản tiền tôi bị mất. Tuy nhiên khi làm việc thì ngân hàng nói đây là số tiền hỗ trợ trong khi đó khoản bị mất của tôi không được đề cập.

Thậm chí, ngân hàng còn đưa ra điều khoản bảo mật thông tin để giữ uy tín cho ngân hàng, nên tôi không chấp nhận. Tôi đòi tiền của mình một cách minh bạch thì sao phải bảo mật?” - bà Bình nói.


Không ký uỷ quyền cho ai

Trước đó, bà Bình cho hay Cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công An) đã xác định rõ trong vụ việc này, người làm giả giấy tờ lừa đảo ngân hàng là ông Lê Nguyễn Hưng, tổ chức bị thiệt hại là Ngân hàng Eximbank, còn bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Quan trọng hơn, việc rút tiền này đã không thể thực hiện được, cho dù có làm giả giấy tờ, nếu các nhân viên của Eximbank làm việc có trách nhiệm, đúng quy trình.

Theo bà Bình, cách đây 6 năm, biết Eximbank là ngân hàng phát triển tốt nên bà gửi tiết kiệm. Bà đã gửi toàn bộ tiền tiết kiệm, tiền được cổ tức vào Eximbank Chi nhánh Hồ Chí Minh nơi ông Hưng làm phó giám đốc chi nhánh đồng thời là người phụ trách khách hàng là cá nhân bà.

Nguoi mat 245 ty o Eximbank: 'Toi gui ngan hang, khong gui ca nhan' hinh anh 1
Chứng từ thông báo số dư của ngân hàng vẫn thể hiện tiền còn trong sổ tiền kiệm. Ảnh: NVCC.B

Bà Bình cho biết theo lời chính ông Lê Nguyễn Hưng và sau này là nhân viên ngân hàng được cử đến làm việc, bà luôn nằm trong danh sách khách hàng cá nhân gửi tiền nhiều nhất ở Eximbank, là khách VIP. Bà không cần đến, ngân hàng cử nhân viên chăm sóc riêng, phục vụ giao dịch tại nhà.

Hầu hết việc gửi tiền và rút tiền của bà được thực hiện thông qua tài khoản. Nhân viên của Eximbank qua nhà chủ yếu để chuyển các chứng từ cho bà ký. Bà cho biết đại diện từ Eximbank qua giao dịch với bà có khi là ông Hưng, nhưng thường xuyên nhất là một nhân viên tên Kiệt.

"Đây là tiền tích cóp của tôi và thường tôi gửi kỳ hạn 12 tháng. Khi đáo hạn, tôi gửi tiếp vốn nhập lãi, có lúc cần tiền làm ăn hay chi tiêu thì rút lãi ra", bà Bình kể.

Theo lời bà Bình, bà vẫn giao dịch bình thường từ năm 2014-2016 đến khi bà thông báo với ngân hàng sẽ tất toán sổ với số tiền gốc và lãi lên đến 300 tỷ đồng. Sau một thời gian không thể liên lạc với ông Hưng, bà đã hỏi lại Eximbank và được biết trên hệ thống không còn tiền như số dư được xác nhận trước đó. Lúc đó, ngân hàng và cả bà Bình mới biết thẻ tiết kiệm mà bà đã đang giữ bản gốc trong tay đã bị rút tiền mà bà không hề biết.

Nhắc đến các giấy tờ uỷ quyền, bà Bình khẳng định bà không hề biết về các giấy tờ này và cũng không biết những người được ủy quyền ghi trên các giấy ủy quyền đó. Trong suốt quá trình giao dịch, bà cũng không làm giấy uỷ quyền cho người khác rút tiền trên thẻ tiết kiệm của mình.

"Tôi khẳng định không bao giờ ký uỷ quyền cho bất cứ ai rút tiền trên 3 thẻ tiết kiệm của tôi, chỉ ký tất toán và các hồ sơ khi rút tiền, gửi tiền theo hướng dẫn của ngân hàng. Tôi là khách VIP, đến ngày đáo hạn, tôi được nhân viên ngân hàng mang hồ sơ đến hướng dẫn để làm thủ tục rút tiền, tất toán các cuốn sổ tiết kiệm", bà Bình nói.


Ngân hàng tất toán nhưng không thu hồi sổ

Theo bà Bình, khi rút tiền từ thẻ tiết kiệm hay tất toán, khách hàng phải trình sổ gốc cho nhân viên ngân hàng để ghi nhận giao dịch hay tất toán sổ cũ, mở sổ mới. Với trường hợp giao dịch của bà tại Eximbank, bà đang giữ sổ gốc, và hoàn toàn không ghi nhận việc rút tiền hay bất cứ biến động nào khác.

“Theo chứng từ mà Eximbank cung cấp, việc rút tiền từ sổ của tôi đã thực hiện nhiều lần từ năm 2014-2015. Tuy nhiên, phiếu thông báo số dư tài khoản tiết kiệm mà ngân hàng cấp cho tôi trên giấy tiêu đề, có dấu đỏ của ngân hàng vào năm 2016 vẫn thể hiện tiền của tôi còn đủ cả gốc và lãi", bà Bình nói.

Đối với 2 cá nhân có tên là Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Minh Huân trong giấy ủy quyền, bà Bình nói chỉ biết đến khi làm việc với cơ quan công an. Theo cơ quan chức năng cung cấp, bà Lê là cô ruột của ông Hưng. Bà Lê tuổi cao, không biết việc mình được uỷ quyền để rút tiền và cũng không thực hiện bất cứ giao dịch nào.

Nguoi mat 245 ty o Eximbank: 'Toi gui ngan hang, khong gui ca nhan' hinh anh 2
Sổ tiết kiệm gốc bà Bình đang giữ. Ảnh: NVCC.

Bà Chu Thị Bình cho rằng có khả năng ông Lê Nguyễn Hưng đã làm giả chữ ký của bà khi làm giấy tờ uỷ quyền cho bà Lê và sau đó ông này lại giả chữ ký bà Lê, thậm chí giả tài khoản để rút tiền, chuyển ra khỏi hệ thống ngân hàng. 

"Nếu nhân viên của Eximbank làm đúng thủ tục và quy trình do ngân hàng quy định là phải yêu cầu người ủy quyền và người được ủy quyền có mặt cùng nhau tại ngân hàng để ký ủy quyền hoặc phải có công chứng giấy ủy quyền, phải yêu cầu có sổ gốc khi rút tiền thì Hưng cũng không thể rút được tiền từ thẻ tiết kiệm của tôi", bà Bình khẳng định.

Theo lời bà Bình, quan hệ tín dụng của bà là giữa cá nhân và ngân hàng chứ không phải với cá nhân ông Lê Nguyễn Hưng. 

"Nếu ngân hàng làm đúng quy trình thì làm sao mà Hưng rút được tiền? Trách nhiệm bồi hoàn thuộc về ngân hàng, tại sao tôi phải ra tòa để đòi tiền trong khi sổ gốc tôi vẫn giữ? Ngân hàng cần thể hiện rõ trách nhiệm của mình chứ không thể đẩy sự việc này sang tòa án", bà Bình nói. 

Trong khi đó, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc HĐQT Eximbank, cho biết nhà băng đưa ra phương án tạm ứng 14,8 tỷ đồng cho bà Bình. Đây là khoản tạm ứng trước mắt để chờ quyết định của toà, sau đó tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý tiếp theo. 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc, cũng nhấn mạnh "trách nhiệm bồi hoàn hợp lý cho khách hàng thuộc về Eximbank. 

"Khi vụ việc được khởi tố thì tôi nghĩ cả ngân hàng và khách hàng cần phải kiên nhẫn chờ đợi quyết định của tòa án", vị này nói. 


Eximbank quy định rút tiền gửi tiết kiệm bằng giấy uỷ quyền ra sao?

Website của Eximbank công bố rất cụ thể về quy trình rút tiết kiệm bằng giấy uỷ quyền.

Trong trường hợp chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm không thể trực tiếp đến ngân hàng thì được ủy quyền cho người khác lĩnh thay.

Người được ủy quyền lĩnh thay thực hiện các thủ tục là xuất trình thẻ tiết kiệm, xuất trình giấy ủy quyền. Giấy ủy quyền được lập tại Eximbank, nếu không được lập tại Eximbank thì phải có xác nhận của công chứng hoặc chính quyền địa phương theo quy định.

Tiếp đó, người được uỷ quyền lĩnh thay phải xuất trình giấy căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn thời hạn hiệu lực của người được ủy quyền và ký vào giấy rút tiền. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội CCB phường Trường Thi (Ninh Bình) nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”

Tiến tới kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2025) Hội CCB phường Trường Thi đang nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ, công tác Hội, trong đó nổi bật nhất là hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”.
2025-11-03 08:56:35

Phát triển công trình xanh và giao thông xanh là định hướng chiến lược trong tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam

Ngày 29/10, tại TP Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo và Triển lãm Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh Việt Nam 2025 được chủ trì bởi Bộ Xây Dựng và đồng tổ chức bởi Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, UBND TP Hồ Chí Minh, cùng IEC Consulting.
2025-11-02 14:15:00

Đề nghị tăng lương cơ sở từ 1/1/2026

Trong kỳ họp vừa qua, các đại biểu đã trình bày những kiến nghị của cử tri nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Các đại biểu Quốc hội cho biết, sau gần bốn tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đến nay bộ máy đã vận hành ổn định, chính quyền thực sự gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn.
2025-11-02 10:10:00

TP.HCM lấy ý kiến người dân về “Biểu tượng chung sức – đồng lòng vượt qua đại dịch COVID-19”

TP.HCM đang triển khai lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng cho ý tưởng công trình “Biểu tượng ghi nhận sự chung sức, đồng lòng của người dân Thành phố vượt qua đại dịch COVID-19”, dự kiến đặt tại khu đất số 1 đường Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài, TP.HCM.
2025-11-01 14:24:39

Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế

Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Anh, CH Czech, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia.
2025-11-01 12:00:00

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng VTV3 tổ chức chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”

Hà Nội, tháng 10 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
2025-11-01 11:33:36
Đang tải...