Quảng ninh: Khởi công Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Các đại biểu Trung ương, tỉnh Quảng Ninh và Nhà đầu tư khởi công Dự án |
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) có tổng mức đầu tư 11.195,403 tỷ đồng do 3 đơn vị liên danh gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân; Công ty CP Mặt trời Vân Đồn; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án mang tên Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (Sun Group). Dự kiến thời gian thi công trong 2 năm, khai thác trong vòng 19 năm, sau đó chuyển giao cho nhà nước quản lý. Cao tốc được thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh), tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng. Đồng thời, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái hiện nay là hơn 2h xuống còn gần 1h.
Phối cảnh tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. |
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vai trò, tinh thần ủng hộ của nhân dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua. Vì lợi ích chung của tỉnh, nhân dân đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, đảm bảo điều kiện cần thiết để dự án được triển khai thuận lợi. Quảng Ninh cần dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo điều kiện đời sống của những người dân đã bàn giao nhà cửa, ruộng vườn, đất đai để phục vụ thi công công trình. Đặc biệt, phải nghiên cứu tạo công ăn việc làm cho người dân sau khi bồi thường GPMB phục vụ cho dự án. Đồng chí cũng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh tiếp tục rà soát, cải cách hành chính để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về địa bàn; quản lý chặt chẽ các dự án BOT kể từ khi đầu tư, vận hành khai thác; riêng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tổ chức thi công phải đảm bảo thực hiện đúng quy định của Nhà nước về đầu tư xây dựng, đáp ứng tiến độ, chất lượng, an toàn kỹ thuật, các địa phương có tuyến đường đi qua phải đồng hành, phối hợp cùng nhà đầu tư và các nhà thầu.
Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Quảng Ninh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Quảng Ninh cam kết sẽ quản lý, giám sát và hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án, đảm bảo chất lượng, điều khiển giao thông thông minh (ITS), áp dụng các kỹ thuật công nghệ tân đúng tiến độ, phát huy hiệu quả công trình. Đồng thời mong muốn, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ Quảng Ninh triển khai một số dự án động lực khác trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Khi vào khai thác Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sử dụng hệ thống tiên tiến bao gồm hệ thống thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và viễn thông trong lĩnh vực giao thông, sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác điều hành, phát hiện, cảnh báo các vấn đề như tai nạn, ùn tắc. Hệ thống này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới và đang ứng dụng tại một số tuyến cao tốc hiện đại của Việt Nam.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.