Tuyển sinh vào lớp 10 vẫn chưa hết lo lắng

2016-04-06 09:47:55 0 Bình luận
Năm học 2016-2017, dự kiến thành phố Hà Nội có trên 81.000 học sinh tốt nghiệp THCS và dự thi vào lớp 10 THPT.
Đến thời điểm này, các trường THPT ở Hà Nội vẫn chưa nhận chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017, thế nhưng, dự kiến năm nay, tỷ lệ chọi vào các trường công lập sẽ giảm bớt căng thẳng hơn.

Số lượng học sinh thi vào lớp 10 giảm trên 4.000 em. Tuy nhiên, để thi đỗ vào trường công lập ngay ở nguyện vọng 1, nhiều phụ huynh vẫn còn lo lắng con em mình vẫn phải cạnh tranh căng thẳng.

Năm học 2016-2017, dự kiến thành phố Hà Nội có trên 81.000 học sinh tốt nghiệp THCS và dự thi vào lớp 10 THPT. Theo đó, số tuyển vào hệ THPT là 67.500 học sinh, trong đó, các trường công lập tuyển 53.000 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 14.500 học sinh. Số lượng còn lại vào các trường trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên. Như vậy, so với năm ngoái, số lượng học sinh tuyển vào hệ THPT giảm trên 4.000 em.



Theo phản ánh của một số trường, sức ép cạnh tranh đối với học sinh thi vào lớp 10 sẽ giảm nhiệt hơn so với năm 2015.

Ông Kiều Trung Tiến, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Để nâng cao chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quy chuẩn mỗi lớp có 40 học sinh/ lớp. Năm nay, số lượng học sinh thi tuyển lớp 10 có giảm hơn.

Các chỉ tiêu tuyển sinh Sở cũng đã cho phép tuyển sinh vượt chỉ tiêu rồi. Tôi nghĩ là không ảnh hưởng nhiều số lượng vào các trường công lập, dân lập cũng như những năm trước thôi, đảm bảo ổn định. Trường Phan Đình Phùng ổn định 15 lớp một khối chỉ tiêu vào trường hơn 600 học sinh năm nay cũng thế. Nhìn chung Hà Nội vẫn ổn định các phụ huynh không phải lo lắng”.

Mặc dù chỉ tiêu giữ nguyên, tỷ lệ chọi giảm hơn nhưng nhiều phụ huynh vẫn lo lắng, động viên con cố gắng thi đỗ vào lớp 10 công lập. Chị Nguyễn Thu Hương, ở quận Hoàng Mai có con năm nay sẽ thi vào lớp 10 cho biết: “Năm nay con tôi thi vào lớp 10.

Nguyện vọng của cháu là muốn thi vào Trường Hoàng Văn Thụ. Vì môi trường học tập tốt và gần nhà còn nếu nguyện vọng không được sẽ học trường ở xa nhà. Học lực của con tôi cũng khá. Tôi cho con đi học thêm vào buổi chiều, tối. Tôi vẫn rất lo lắng vì điểm chuẩn vào trường vẫn rất cao”.

Năm nào cũng vậy, vào kỳ tuyển sinh lớp 10, phụ huynh và học sinh đều rất căng thẳng, thậm chí còn lo lắng hơn thi vào Đại học. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia giáo dục, nếu phụ huynh và học sinh chọn trường vừa sức học không quá mệt mỏi. Cùng với việc lựa chọn đúng khả năng, các em cân nhắc chọn trường gần nhà để đảm bảo an toàn giao thông và định hướng khi vào đại học.

Bà Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng trường THPT Thực nghiệm khuyến cáo: “Số lượng học sinh lớp 9 năm nay so với năm trước còn ít hơn. Như vậy tỷ lệ chọi cũng sàn sàn như năm trước thôi. Phụ huynh nào cũng muốn cho con em mình được chọn vào môi trường tốt nhất. 

Trước hết, phụ huynh căn cứ lực học của các em trên sở thích của con em mình và cũng tìm hiểu kỹ các trường làm thế nào để phù hợp với nguyện vọng nhất. Tôi biết giờ xu hướng rất nhiều trường không chỉ chú ý tới việc rèn kiến thức cho học sinh mà nhiều trường chú ý tới rèn kỹ năng sống cho học sinh”.

Năm nay, Hà Nội tiếp tục áp dụng phương thức tuyển sinh kết hợp thi tuyển với xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, ngoài công lập và giữ nguyên tỷ lệ phân bổ học sinh vào trường công lập ở nội thành là 60%, ngoại thành 70%, còn lại vào học ở trường dân lập, giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016- 2017 của Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8/6 tới./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
2024-05-02 18:49:22

Mô hình vườn mẫu ở xã Quảng Tiên đang được nông dân hưởng ứng

Xã Quảng Tiên đã chú trọng vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, áp dụng khoa học - kỹ thuật để xây dựng vườn mẫu. Đây là giải pháp thiết thực không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, giúp góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.
2024-05-02 15:30:00

Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình áp dụng công nghệ để quản lý, bảo vệ rừng

Tỉnh Quảng Bình là địa phương có diện tích rừng lớn. Để kịp thời theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, thời gian qua, ngành kiểm lâm tỉnh đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, bảo vệ rừng.
2024-05-02 14:25:00

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10
Đang tải...