HOANHAP.VN - Ngày 24/11, Sở GTVT TP.HCM đã khởi công xây dựng cầu kết nối giữa cầu Nguyễn Văn Cừ và đường Võ Văn Kiệt với tổng mức đầu tư 168 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong Quý II/2017.

|
Phối cảnh công trình sau khi hoàn thành.
|
Cầu Nguyễn Văn Cừ khánh thành năm 2009, với tổng kinh phí xây dựng 535 tỷ đồng. Cây cầu giúp kết nối giao thông giữa quận 1, quận 5 với quận 4 và quận 8. Từ đó, góp phần giảm áp lực giao thông cho cầu Ông Lãnh và Kênh Tẻ.
Tuy nhiên, do không có nhánh nối vào đường Võ Văn Kiệt nên xe gắn máy trên cầu Nguyễn Văn Cừ muốn vào đường Võ Văn Kiệt thì phải đến giao lộ Trần Hưng Đạo mới có thể quay đầu. Còn xe ô tô thì rẽ phải vào đường Trần Hưng Đạo và rẽ phải vào đường Nguyễn Cảnh Chân để ra Võ Văn Kiệt. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nút giao thông Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ trở thành một trong 26 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Việc xây dựng cầu kết nối trực tiếp từ đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Văn Cừ sẽ giúp luồng giao thông từ Quận 1, 5 qua Quận 4, 7, 8 và ngược lại được thuận tiện, góp phần cải thiện điều kiện giao thông khu vực phía Nam thành phố, kết nối đồng bộ và nâng cao hiệu quả khai thác trục đường Võ Văn Kiệt - đường hầm sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ.
Dự án có tổng mức đầu tư 168,741 tỷ đồng. Hạng mục chính là 2 nhánh cầu bê tông cốt thép, trong đó nhánh N1 từ đường Võ Văn Kiệt (phía huyện Bình Chánh) kết nối lên cầu Nguyễn Văn Cừ dài khoảng 170m, rộng 6,5m, đáp ứng 1 làn xe hỗn hợp. Nhánh N2 kết nối từ cầu Nguyễn Văn Cừ xuống đường Võ Văn Kiệt về phía quận 1 dài khoảng 140m. Ngoài ra còn có nhánh cho làn xe máy, xe thô sơ dài 600m rộng 6m được bố trí phía ngoài dọc sát bờ rạch Bến Nghé.
Bên cạnh đó, còn cải tạo hệ thống cống thoát nước ra rạch Bến Nghé thông qua các cửa xả hiện hữu, trồng cây xanh dọc tuyến cho phù hợp cảnh quan và hoàn chỉnh theo cấp đường. Chủ đầu tư cũng sẽ di dời hệ thống chiếu sáng hiện hữu, hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ đảm bảo ATGT phù hợp với quy mô đường.