Khảo sát toàn quốc về giảng dạy học sinh khuyết tật
Lớp học giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật có không quá 12 học sinh
Theo đó, phạm vi khảo sát yêu cầu mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương chọn 1 Thành phố/Quận trực thuộc tỉnh/thành phố và 1 huyện (chọn huyện có học sinh khuyết tật nghe, nói học tập). Trong đó Thành phố/Quận trực thuộc tỉnh/thành phố chọn 1 Phường và 1 xã. Tại Phường và xã đã chọn khảo sát tất cả các trường Tiểu học và THCS có trên địa bàn.
Huyện chọn 1 Thị trấn và 1 xã. Tại Thị trấn và Xã đã chọn, khảo sát tại tất cả các trường Tiểu học và THCS. Tại Thành phố/Quận trực thuộc tỉnh/thành phố và Huyện đã chọn 1 trường THPT để khảo sát.
Đối tượng khảo sát là cán bộ quản lý (CBQL) (Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường phổ thông có học sinh khuyết tật học hòa nhập, chuyên biệt; Giám đốc, Phó Giám đốc các Trung tâm giáo dục học sinh khuyết tật);
Giáo viên dạy học sinh khuyết tật (của các nhà trường phổ thông có học sinh khuyết tật học hòa nhập, chuyên biệt; các TTGD học sinh khuyết tật); CBQL phụ trách công tác giáo dục học sinh khuyết tật của Phòng GD&ĐT cấp huyện trong địa bàn khảo sát đã chọn.
Hình thức và nội dung khảo sát được tiến hành bằng hình thức trực tuyến (online) theo nội dung xây dựng.
Việc triển khai khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục học sinh khuyết tật được thực hiện theo Kế hoạch số 167 của Bộ GD&ĐT về khảo sát đánh giá các điều kiện cho học sinh khuyết tật học hòa nhập; Kế hoạch số 169 về triển khai mô hình giáo dục trẻ khuyết tật theo Chương trình GDPT 2018; Kế hoạch số 192 về tổ chức Hội thảo nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ kí hiệu và đào tạo, bồi dưỡng ngôn ngữ kí hiệu cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật nghe, nói…
Bộ GD&ĐT triển khai xây dựng bộ công cụ khảo sát gửi các địa phương để thu thập thông tin làm căn cứ xây dựng báo cáo thực trạng về giáo dục học sinh khuyết tật và đề xuất các giải pháp quản lý, chỉ đạo công tác giáo dục học sinh khuyết tật.
Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và trên thế giới phê chuẩn Công ước của LHQ về Quyền trẻ em năm 1990 và luôn hướng tới đảm bảo mọi trẻ em đều khỏe mạnh, an toàn, được giáo dục và trao quyền để phát triển tối đa tiềm năng của mình. Dành mọi điều tốt nhất cho trẻ em khuyết tật cũng là để thực hiện mong muốn ấy. Vì thế, giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật cần tiếp tục được quan tâm để trẻ em khuyết tật có cơ hội học tập và phát triển như những trẻ không khuyết tật.
Theo khảo sát của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Việt Nam hiện có khoảng 1,3 triệu trẻ khuyết tật, chiếm khoảng 25% tổng số trẻ em đi học. Đáng chú ý là cứ 10 em trong số này chỉ có 1 em được học lên trung học và có đến trên 30% trẻ khuyết tật khi đi học không thể hòa nhập được, buộc phải nghỉ học.
Giáo dục hòa nhập cho các học sinh khuyết tật từ lâu đã là chủ trương được ngành Giáo dục nói riêng và xã hội nói chung đặc biệt xem trọng dựa trên quan điểm tất cả trẻ em đều có khả năng và đều có quyền được học tập. Thực tế cho thấy, cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật.
Mặc dù việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung giáo trình đã cho những kết quả tích cực, nhưng chỉ có 2% trường tiểu học và THCS có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.