Mức lương 2019 tăng nhẹ ở các ngành nghề

2019-04-15 12:06:37 0 Bình luận
Mới đây, Công ty tư vấn chiến lược nhân sự hàng đầu thế giới Talentnet và Mercer đã công bố kết quả khảo sát về tiền lương năm 2019, trong đó về tổng thể, mức tăng lương của năm 2019 được dự đoán tăng nhẹ ở tất cả các ngành nghề.

Cuộc khảo sát lương ngắn được thực hiện với mục tiêu cập nhật nhanh các diễn biến và xu hướng mới trong thị trường nhân sự. Khảo sát thu hút 118 doanh nghiệp từ nhiều ngành nghề khác nhau tại Việt Nam. Kết quả khảo sát năm nay cho thấy các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao tầm quan trọng của công tác quản trị nguồn nhân lực và đã có chính sách hợp lý, kịp thời cũng như chiến thuật bài bản hơn trong chiến lược nhân sự.


Quang cảnh hội thảo về khảo sát tiền lương năm 2019 do Talentnet tổ chức


Theo báo cáo về tổng thể, mức tăng lương của năm 2019 được dự đoán tăng nhẹ ở tất cả các ngành nghề. Trong đó, 03 ngành công nghệ cao (Hi-Tech), Dược phẩm và Hoá chất được dự đoán sẽ vẫn là 03 ngành tăng lương cao nhất, lần lượt 9.1%, 9.1% và 9.0%. Đối với ngành tài chính ngân hàng, dự kiến tỷ lệ tăng lương sẽ là 8.6%, cao hơn 0.8% so với năm 2018.

Bên cạnh đó, tỷ lệ thưởng của công ty trong nhóm ngành này của năm 2018 cũng thuộc tốp hàng đầu (25.4%) so với thị trường, chứng tỏ hiệu quả kinh doanh tốt cũng như việc tích cực khai phá tiềm năng của thị trường Việt Nam từ nhóm ngành ngân hàng cả trong và ngoài nước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy ngành Tài chính - Ngân hàng vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý theo kết quả khảo sát là mức tăng lương của năm 2019 được dự kiến chỉ tăng nhẹ so với năm 2018 ở cấp lãnh đạo, điều hành và quản lý, trong khi tỷ lệ tăng gần như không đổi ở các cấp nhân viên và người lao động phổ thông. Theo Talentnet, mối quan tâm lớn nhất cho khảo sát năm nay là những lý do khiến nhân viên rời ghế. Việc thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp và lương thưởng không cạnh tranh là hai nguyên nhân lớn nhất, được 47% nhân viên khảo sát nêu lên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó TGĐ Talentnet phụ trách Dịch vụ khảo sát lương Mercer và tư vấn nhân sự cho biết: "Trong thời đại ngày nay, đại đa số nhân viên của các doanh nghiệp đều thuộc thế hệ trẻ với nhiều khác biệt về hành vi cũng như mong đợi so với những thế hệ trước.

Do đó các doanh nghiệp cũng cần thay đổi mô hình dựa trên các số liệu, dữ liệu chuẩn, cụ thể và cần thiết nhất là công tác giữ chân nhân tài vốn được quyết định bởi nhiều yếu tố, cả hữu hình lẫn vô hình. Ngoài sự tiến bộ trong nghề nghiệp, nhân viên cần cảm nhận rõ được sự nỗ lực cũng như sự công nhận từ sự nỗ lực ấy một cách công bằng và xứng đáng. Xét ở góc độ này, sẽ thấy một chế độ đãi ngộ phù hợp và chương trình đào tạo phát triển linh hoạt là tối quan trọng".

Nhìn chung, năm 2019 được dự đoán sẽ là 1 năm tích cực với sự thích nghi nhanh chóng của các doanh nghiệp trong thời đại số hoá như hiện nay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...