Ông Trần Đắc Vân: Thương binh tàn không phế

2019-08-02 10:52:35 0 Bình luận
Mặc dù bị thương tật suy giảm khả năng lao động tới 81%, tuy nhiên ông Trần Đắc Vân ở xã Ngọc Hòa (Chương Mỹ - Hà Nội) vẫn không ngừng vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh bệnh tật, để làm giàu chính đáng cho gia đình và quê hương.

Tháng 2/1975, chàng thanh niên Trần Đắc Vân tòng quân lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Năm 1979, ông làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia. Trong quá trình làm nhiệm vụ, ông bị thương ở chân và ở đầu, dẫn đến suy giảm khả năng lao động 81%.


Từ mô hình trang trại mỗi năm đem lại cho gia đình ông Vân doanh thu gần 1 tỷ đồng. (Ảnh: Hoài Lưu).


Song với bản chất người lính cụ Hồ, sống và lao động là vinh quang, nên ngày trở về quê hương với sự năng động, nhạy bén, ông Vân đã mạnh dạn lựa chọn mô hình sản xuất chăn nuôi thủy sản để vực kinh tế gia đình đi lên.

“Ngày đó, những dịp đi thăm bạn bè, tôi thấy họ có nhiều mô hình nuôi cá hay quá nên cảm thấy thích thú và tìm hiểu. Điều quan trọng, với việc làm kinh tế theo hướng chăn nuôi thủy sản sẽ phù hợp với điều kiện sức khỏe của tôi. Vậy nên, tôi quyết liều một phen”, ông Vân chia sẻ.

May mắn, năm 2001, ông Vân được UBND xã Ngọc Hòa tạo điều kiện giao thầu đầm cá tại khu vực đầm Cầu. Ông Vân đã cùng với gia đình bắt tay xây dựng mô hình chăn nuôi thủy sản kết hợp chăn nuôi gia cầm với diện tích gần 5ha.

“Ngày được UBND xã tạo điều kiện, tôi và 3 anh em trong nhà xây dựng mô hình chăn nuôi thủy sản này. Ban đầu bắt tay vào việc xây dựng cũng khá là tốn kém từ việc đào đắp đầm, thuê máy xúc ủi… Rồi thiếu kỹ thuật, lại chưa nắm bắt được thị trường, nên những ngày đầu tôi trải qua không ít thất bại. Thế nhưng tôi cũng không nản chí và không bỏ cuộc. Đối với tôi, mỗi thất bại lại giúp tôi có thêm kinh nghiệm và quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu đã đề ra”, ông Vân bộc bạch.

Nhờ ham học hỏi và tính cẩn thận, mô hình chăm nuôi thủy sản kết hợp của gia đình ông Vân dần phát triển vượt trội và trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi tiêu biểu trên địa bàn xã. Hiện tại khu đầm gia đình ông đang nuôi thả nhiều loại cá như: Trắm, chép, trôi, rô phi, cá chim... Kết hợp với đó là 2 khu chăn nuôi vịt và ngan mỗi lứa với gần 5.000 con.

Với quy mô như vậy, gia đình ông cho xuất gần 50 tấn cá ra thị trường mỗi năm, cùng với nguồn thu từ vịt và ngan đã mang lại cho gia đình doanh thu gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên và 8 – 10 lao động thời vụ. Hiện nay, gia đình ông đã có một cơ ngơi khang trang bề thế, các con đều trưởng thành và có công việc ổn định.

Cùng với phát triển kinh tế, ông Vân và gia đình cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Gia đình ông nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa. Năm 2005 ông vinh dự được gặp Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương tại hội nghị người có công tiêu biểu toàn quốc.

Chia sẻ về tấm gương thương binh làm kinh tế giỏi Trần Đắc Vân, ông Nguyễn Văn Tuyên - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ngọc Hòa cho biết: “Đồng chí Vân là thương binh tàn nhưng không phế. Những năm tuổi trẻ cống hiến tuổi thanh xuân nơi chiến trường, và đến khi trở về với đời thường vẫn phát huy được bản chất anh bộ đội cụ Hồ. Đồng chí là một trong những hội viên rất là năng động, sáng tạo nhất trong phát triển kinh tế, đem lại giá trị thu nhập cao. Với những thành quả đạt được, đồng chí Vân xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người, nhất là thế hệ trẻ trên quê hương noi theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...