Người có hoàn cảnh đặc biệt rất ít được tiếp cận dịch vụ xã hội

2017-12-15 09:19:04 0 Bình luận
Theo thông tin từ bộ LĐTB&XH, chỉ có khoảng 28% các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt được tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ xã hội.

Nghề Công tác xã hội cung cấp dịch vụ cần thiết đảm bảo phúc lợi và công bằng xã hội cho những người yếu thế. Tuy nhiên, diện bao phủ nghề này chỉ chiếm khoảng 28%, nhiều đối tượng xã hội, đặc biệt là những người có hoàn cảnh đặc biệt, được tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ xã hội còn rất hạn chế.

Đây là thông tin đưa ra trong hội thảo “Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển nghề công tác xã hội” do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Hiệp hội Nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam tổ chức hôm nay (14/12), tại Hà Nội.


Hội thảo Hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển nghề Công tác xã hội.


Đề án quốc gia về phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 (Đề án 32) đã tạo hành lang pháp lý cho nghề công tác xã hội phát triển thành nghề chuyên nghiệp. Sau gần 7 năm thực hiện, đến nay đã có 45 trung tâm công tác xã hội, 500 cơ sở liên quan đến cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Một số Bộ, ngành như Y tế, Giáo dục và Đào tạo, đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành lập phòng công tác xã hội…

Theo số liệu của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, cả nước hiện có 9 triệu người nghèo, 7,5 triệu người cao tuổi, 4 triệu người nhiễm chất độc da cam, 1,4 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…, cần được xã hội quan tâm chăm sóc, bảo vệ…Số người thuộc diện trợ giúp cả về tinh thần lẫn vật chất rất lớn nhưng số người được tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ xã hội còn rất ít.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu, tư vấn Giáo dục nghề nghiệp và An sinh xã hội cho rằng, nghề công tác xã hội góp phần giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến sức khỏe, đời sống cộng đồng, từng cá nhân, từng nhóm nhỏ, những người yếu thế, gia đình và trẻ em. Nhưng hiện nay, khuôn khổ pháp lý cũng như các văn bản quy phạm pháp luật về công tác xã hội và thực hành nghề chưa hoàn chỉnh và đồng bộ, quyền của người làm nghề này chưa được quy định cụ thể, dẫn đến việc trợ giúp gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương kiến nghị: “Trách nhiệm thì phải có quyền lực. Sở dĩ người làm công tác xã hội vào gia đình người ta nhưng không có quyền lực vì luật pháp không quy định. Luật này phải ghi rõ, trách nhiệm đi kèm giám sát và giám sát ấy giao cho ai? Rõ ràng phải giao cho cả người làm nghề công tác xã hội. Vì họ đại diện cho hành chính để giám sát, khi đã giám sát thì có quyền lực. Vấn đề chúng ta quy định quyền lực đến đâu. Chúng ta phải quy định vào luật những vấn đề đó, và đó phải là luật cụ thể”.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, cần thiết phải xây dựng Luật thực hành nghề công tác tác xã hội. Luật này cần đồng bộ với các luật liên quan như Luật nghề Y dược, Luật nghề luật sư, Luật nghề tư vấn pháp luật…Bổ sung, điều chỉnh các quy định về vai trò, nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên công tác xã hội, các thủ tục giải quyết việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội…

Ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sẽ tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành và người dân để hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển nghề công tác xã hội: “Mỗi Luật phải có quy trình đánh giá tác động xã hội, đánh giá tác động xã hội, tác động kinh tế, tất cả vấn đề phải được đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện và phù hợp với thực trạng, điều kiện kinh tế, xã hội của chúng ta. Tôi dự kiến từ nay đến 2018 chúng tôi sẽ hoàn thiện bộ hồ sơ chuyển sang Bộ Tư pháp thẩm định, đề nghị, sau đó gửi báo cáo Chính phủ. Theo quy trình, chậm nhất đến tháng 3/2019 gửi sang báo cáo Thường vụ Quốc hội”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
2024-05-08 18:23:59

Quảng Ninh: Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho ngư dân dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc

Thừa uỷ quyền của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Cô Tô vừa tổ chức trao thưởng đột xuất: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ngư dân có hành động dũng cảm, cứu người bị nạn trên biển do giông lốc xảy ra vào đêm ngày 20/4/2024.
2024-05-08 13:33:39

Vẻ đẹp say lòng khách quốc tế của Bãi Kem Phú Quốc

Nằm lười trên bãi cát trắng mịn của Bãi Kem, để được vỗ về bởi nắng và gió biển nồng nàn và xoa dịu bằng những thanh âm rì rào của sóng vỗ, tán dừa vi vút, bất kỳ du khách nào cũng chung một suy nghĩ: “Thiên đường có lẽ chỉ đến thế mà thôi”.
2024-05-08 11:24:00

HNM tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức tin học cho cán bộ, hội viên trẻ

Thực hiện chương trình kế hoạch hoạt động năm 2024 đã đề ra, được sự giúp đỡ của Trung tâm hướng nghiệp và công nghệ trợ giúp vì người mù Sao Mai, sáng ngày 6/5/2024, Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người mù trực thuộc HNM tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức khóa tập huấn cập nhật và nâng cao kiến thức tin học cho 15 cán bộ, hội viên trẻ trên địa bàn.
2024-05-08 10:31:36

TP. Vinh là trung tâm kinh tế, văn hóa của tiểu vùng Bắc Trung Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2024-05-07 21:18:00

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và dấu ấn chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh xuất chúng, người đã thấm nhuần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tư duy sắc sảo, bản lĩnh của người cầm quân, đã đưa ra quyết định quan trọng, chuyển từ phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đi tới thắng lợi cuối cùng cũng chính từ bước ngoặt quan trọng này. Tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ.
2024-05-07 14:41:26
Đang tải...