Can Lộc (Hà Tĩnh): Cần làm rõ nguồn gốc đất đai để trả lại quyền lợi chính đáng cho thương binh Trần Đình Biên

2018-10-13 19:55:08 0 Bình luận
Vợ chồng thương binh Trần Đình Biên và Bà Trần Thị Bát lo lắng trước nguy cơ chính quyền xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tiếp tục thu hồi khu đất mà ông cha để lại để quy hoạch khu dân cư. Trước đó, gần 1/3 diện tích của khu đất cũng đã bị thu hồi, bán đấu giá đất ở nhưng không đã động đến quyền lợi của người mất đất.

Thu hồi đất vô lý

Bản thân là quân nhân tham gia trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bệnh binh Trần Đình Biên (SN 1959) trở lại cuộc sống đời thường với suy nghĩ của một Đảng viên lâu năm là sống gương mẫu chấp hành chủ trương, nhất là các hoạt động ở địa phương. Nhưng rồi chính ông cũng không thể lường trước cách làm khó hiểu của chính quyền khi thu hồi đất sản xuất của gia đình mà không bồi thường.


Ông Trần Đình Biên trên khu đất ông cha để lại, lo lắng trước nguy cơ bị thu hồi mà không được bồi thường


Tiếp nhận đơn thư, PV Báo TN&MT và đã trực tiếp về tìm hiểu sự việc thì được biết ông Biên là bệnh binh mất sức 61%. Theo trình bày của ông Trần Đình Biên và Bà Trần Thị Bát ở thôn Đô Hành, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, số đất mà ông bà thừa kế cha mẹ để lại giờ đã bị “biến mất” gần 1/3 và đang có nguy cơ mất nốt số còn lại.

Cụ thể, năm 1978, chủ trương của nhà nước cho khai hoang mảnh đất cạnh QL15B, cha mẹ tôi là ông Trần Đình Ngự và bà Trần Thị Em đã giải tỏa được 3000m2 đất trồng hoa màu và trồng cây lấy gỗ. Sau thời gian sử dụng ổn định, cha mẹ qua đời, khu đất này được chuyển lại cho vợ chồng tôi, quá trình sử dụng ổn định đến nay không tranh chấp, không cơi nới và tham gia nghĩa vụ nhà nước đầy đủ (thuế đất phi nông nghiệp).


Những ngôi nhà trên khu đất được cho của ông Biên mà chính quyền đã đem bán


Nhớ lại những ngày vất vả cùng bố mẹ chồng khai hoang khu đất để có thể trồng được cây đậu, cây lạc, bà Trần Thị Bát nói: “Khi khai hoang rất vất vả, phải kết hợp cả hộ ông Thị nữa mới hình thành được mặt bằng cho khu đất này rồi chia nhau (ông Thi 2/3 diện tích, bố mẹ tôi 1/3). Lúc đầu sử dụng trồng màu nhưng sau thấy không hiệu quả do nền đất cứng, năm 1988 chuyển đổi sang trồng cây lâu năm.

“Năm 2010, khi lứa cây trồng đang ở giữa độ thu hoạch thì chính quyền xã Mỹ Lộc có thông báo giải tỏa cây cối để thu hồi đất đấu giá đất ở. Lúc đầu tôi có thắc mắc về chủ trương nhưng rồi được lãnh đạo xã giải thích là của tỉnh kèm theo lời hứa là sẽ bán ưu đãi cho gia đình một lô. Khi nghe vậy, mình là Đảng viên nên gương mẫu để chủ trương được thực hiện, tôi đã cắt bỏ toàn bộ số cây”, ông Trần Đình Biên nói.


Những ngôi nhà trên khu đất được cho của ông Biên mà chính quyền đã đem bán


Năm 2013, xã Mỹ Lộc đưa vào đấu giá khu đất mặt đường QL15A, gần 1/3 diện tích của gia đình ông Biên giải tỏa nằm trong nền đất ở được phân lô khi chưa có quyết định thu hồi đất, không đã động gì đến việc bồi thường đất và cây cho gia đình. Mới đây, UBND xã Mỹ Lộc cho phương tiện tận thu đất để làm mặt bằng, đồng thời vận động gia đình bàn giao số đất còn lại để tiếp tục đấu giá đất ở nhưng đã không nhận được sự đồng thuận.

Theo gia đình ông Biên, trước khi kiến nghị đến cơ quan cấp trên thì gia đình đã nhiều lần phản ánh với địa phương nhưng không được trả lời, giải quyết. Người dân có đất liền kề đều thừa nhận khu đất gia đình ông Biên bị thu hồi có nguồn gốc từ đất khai hoang, quá trình sử dụng liên tục.

Trớ trêu qua lời Chủ tịch xã

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Trung - Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết: Nhu cầu đất ở trên địa bàn là rất lớn. Việc thực hiện chuyển đổi đất dọc tuyến QL15A sang đất ở để đấu giá nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương, được tỉnh cho phép.


Phóng viên làm việc với đại diện chính quyền xã Mỹ Lộc


Đề cập đến khu đất gia đình ông Trần Đình Biên kiến nghị, ông Trần Đình Trung thừa nhận đó là đất có nguồn gốc từ đất khai hoang, được gia đình ông Biên thừa kế. Tuy nhiên, khi đề cập đến các thủ tục liên quan đến thu hồi đất thì không được cung cấp mà chỉ trả lời là đúng quy định. “Khu đất được quy hoạch chuyển đổi đất ở liên quan đến rất nhiều hộ dân, tất cả đã nhường đất chỉ riêng một hộ ông Biên. Ông Biên là Đảng viên lâu năm ở địa phương lẽ ra phải gương mẫu…”, ông Trung nhấn mạnh.

Để làm rõ thêm nguồn gốc đất, quá trình sử dụng và phương án thu hồi đất thì ông Trung cho rằng đang trong quá trình vận động để triển khai thực hiện nên chưa có quyết định gì cả. Trong khi gia đình ông Trần Đình Biên phản ánh, gần 1/3 đất của gia đình đã được chính quyền đem đấu giá, làm nhà và toàn bộ cây trên đất đã được yêu cầu giải tỏa từ năm 2010.


Đơn trình bày của ông Trần Đình Biên gửi Báo Tài nguyên & Môi trường


Đất được chứng minh đóng nghĩa vụ trong quá trình sử dụng, trồng cây và được yêu cầu giải tỏa để nhường đất cho địa phương quy hoạch đất ở nhưng ông Trần Đình Trung - Chủ tịch UBND xã lại cho rằng việc trồng cây của gia đình ông Biên là trái phép và việc thu thuế cũng do chính quyền trước đây làm sai (!?). Không những thế, ông Trung còn khẳng định từ năm 2010 đến nay gia đình ông Biên không sử dụng đất, trong khi cùng thời gian đó chính quyền lại yêu cầu giải tỏa để bàn giao…!?

Rất mong UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Can Lộc cần vào cuộc làm rõ nguồn gốc đất đai, để trả lại quyền lợi chính đáng cho gia đình thương binh Trần Đình Biên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...