Chuyển tuyến xe khách: Mỗi tỉnh sẽ chỉ tập trung tại một bến xe

2017-03-17 09:10:15 0 Bình luận
Sau hơn hai tháng điều chuyển luồng tuyến vận tải ở Hà Nội, một số doanh nghiệp đã rơi vào cảnh thua lỗ, đứng bên bờ vực phá sản vì không có khách. Ngoài việc xe dù, các đơn vị vận tải cũng kêu trời vì giá ra vào bến Nước Ngầm quá cao, điều này gây ảnh hưởng đến phương án kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều chuyển luồng tuyến xe khách làm cho nhiều nhà xe kêu lỗ, có nguy cơ phá sản. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)


Vì sao giá xe ra vào bến Nước Ngầm lại đắt?

Lý giải điều này, theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm, cơ sở pháp lý cho mỗi bến xe thu dựa vào quyết định 3270/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ôtô trên địa bàn thành phố trong đó đã ban hành rõ khung giá xe ra vào bến và dịch vụ vận tải được tính trên cơ sở đồng/ghế và tùy theo cự ly tuyến dài hay ngắn đồng thời quy định mức thu tiền dịch vụ ra vào bến áp dụng cho doanh nghiệp cao hơn đối với đơn vị sự nghiệp có thu; chỉ có mức thu tiền các dịch vụ hỗ trợ vận tải của 2 loại hình doanh nghiệp là giống nhau.

“Một số doanh nghiệp vận tải mới điều chuyển về có đặt vấn đề giá bến Nước Ngầm thu cao thì phải nói rằng, các nhà xe vừa từ môi trường hạch toán theo mô hình đơn vị sự nghiệp có thu chuyển sang doanh nghiệp hạch toán độc lập khác hẳn nhau về nguồn vốn, hình thức đầu tư. Đơn vị sự nghiệp có thu chỉ thu giá dịch vụ xe ra vào bến xe bằng 1/2 so với doanh nghiệp xã hội hóa,” ông Lập phân trần.

Ông Lập cũng cho biết thêm, vào ngày 6/3 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành Sở Tài chính, Giao thông Vận tải, Công an thành phố và Cục thuế cùng các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra giá dịch vụ bến Nước Ngầm và khẳng định, giá dịch vụ xe ra vào bến và giá hỗ trợ dịch vụ vận tải trong khung giá quy định của thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, để chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp vận tải khi mới chuyển về, bến xe Nước Ngầm đã có cơ chế hỗ trợ miễn 100% tiền dịch vụ xe ra vào bến và dịch vụ vận tải cho tất cả các nhà xe. Hiện nay bến chỉ thu 80% giá ra vào bến và hỗ trợ tiền dịch vụ vận tải cho các tuyến khó khăn, trong đó có doanh nghiệp vận tải ký hợp đồng giảm giá 80% tới tháng Sáu này.

Riêng tuyến Nghệ An, sau thời gian đầu hỗ trợ đến nay bến xe chỉ thu mỗi giá dịch vụ ra vào bến vì tuyến này không rơi vào cảnh ít khách như tuyến Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa.

Đề cập đến kiến nghị của Tổng cục Đường bộ lên Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo bến xe Nước Ngầm nghiên cứu hỗ trợ giảm giá dịch vụ xe ra vào bến cho các doanh nghiệp vận tải mới điều chuyển trong thời gian 1 năm, ông Lập bày tỏ quan điểm, bến xe đã có những bước giảm giá ban đầu cho các đơn vị vận tải, tuy nhiên nếu thời gian dài thì doanh nghiệp không chấp nhận.

Sắp xếp nguyên tắc mỗi tỉnh về một bến

Liên quan đến việc cho phép bán vé tại bến xe Mỹ Đình đối với các tuyến điều chuyển sang Nước Ngầm và bố trí xe trung chuyển, ông Lập nhìn nhận sẽ nảy sinh cạnh tranh giữa các đơn vị vận tải đồng thời đặt ra vấn đề không phải doanh nghiệp hoặc nhà xe nào cũng có điều kiện mở quầy vé, văn phòng. Chưa kể, các văn phòng được phép mở ở đâu, có được mở trong bến xe không, giải quyết yếu tố cạnh tranh như thế nào?

“Xe trung chuyển khách đã có sự phân hóa rõ rệt đối với mỗi đơn vị vận tải. Đơn cử, doanh nghiệp đang vận tải khách ở Nước Ngầm có khách trung chuyển thì khách đó trung chuyển cho nhà xe nào, khách về Thái Bình có đi sang xe khác không hay là đơn vị đó đã bán vé cho khách ngay trên xe trung chuyển?,” vị Giám đốc bến xe Nước Ngầm đưa ra câu hỏi.

Khẳng định việc điều chuyển hợp lý các tuyến giữa bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát theo nguyên tắc mỗi tỉnh sẽ chỉ tập trung tại một bến xe để đảm bảo thu hút được luồng hành khách tập trung và tạo thuận lợi xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp là một chủ trương đúng, theo ông Lập, cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp vận tải phải tái cơ cấu toàn diện vận tải trong đó đánh giá khách quan, thực tế về tần suất; lượng khách đi trên xe để thời điểm xuất bến giữa các nốt xe không trùng nhau; tần suất tuyến có cho phép chạy dày không?

“Nếu tần suất dày đặc thì điều thuận lợi là khách ra bến lúc nào cũng có xe đi về và bản thân các doanh nghiệp nhà xe phải cạnh tranh, chạy đua về chất lượng dịch vụ. Khi đó, Nhà nước và bến xe được lợi từ thuế, phí. Mặt khác, những xe chất lượng dịch vụ kém không có khách thì phải tự đào thải, đó là quy luật kinh tế thị trường,” ông Lập bày tỏ chính kiến.

Trước đó, vào ngày 15/3, nhiều doanh nghiệp thuộc diện phải điều chuyển tuyến tiếp tục tới trụ sở Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gây sức ép. Tại đây, một số doanh nghiệp đang hoạt động trên các tuyến từ bến xe Nước Ngầm đi Thái Bình, Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An... tiếp tục “kêu lỗ” do lượng khách không ổn định dù đã chuyển về bến xe Nước Ngầm gần ba tháng.

Các doanh nghiệp cũng mong muốn sớm nhận được câu trả lời từ các cấp, ngành chức năng về việc có hay không điều chỉnh lại việc sắp xếp luồng tuyến đồng thời muốn xin quay trở lại bến Mỹ Đình hoạt động như cũ.

Nhà xe Hà Sơn Hải (Thanh Hoá) cho biết, đại diện 25 doanh nghiệp vận tải Thanh Hoá lên đây đối thoại với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là lần đối thoại cuối cùng, nếu không được giải quyết thoả đáng, sẽ kiện Sở và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra toà.

Đại diện doanh nghiệp Thuận Phát (Nam Định) cũng khẳng định trong 10 ngày tới, các doanh nghiệp sẽ thống kê thiệt hại, sau đó gửi ý kiến lên Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng để giải quyết hợp lý, nếu không thực hiện sẽ khởi kiện.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Hà Huy Quang thừa nhận, bến Nước Ngầm ít khách hơn so với bến Mỹ Đình. Tuy nhiên, về ý kiến của doanh nghiệp xin được quay trở lại bến Mỹ Đình hoặc điều chuyển về bến có điều kiện tốt hơn thì Sở phải báo cáo lên cấp trên xem xét giải quyết.

Cũng theo ông Quang, các ý kiến của doanh nghiệp đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với thành phố Hà Nội trình lên Thủ tướng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo tiếp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Phủ Chính Phủ Dầy: Từ gốc tích tới gìn giữ hồn cốt Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu

Văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống tâm linh của người Việt là một tín ngưỡng dân gian thuần Việt, có lịch sử lâu đời, đã được gìn giữ và phát huy suốt bao năm qua tại Quần thể Di tích Lịch sử - Văn hóa Phủ Dầy thuộc thôn Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
2024-05-10 18:15:03

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.
2024-05-10 14:35:50

Quảng Ninh: Bảy năm liên tiếp lập kỷ lục nhận Cúp quán quân PCI

Ngày 9/5 tại thành phố Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023. Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023.
2024-05-10 11:53:57

Nghệ An: Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật lần thứ XI

Sáng 9/5, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Nghệ An khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
2024-05-09 22:34:00

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-09 14:58:08

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
2024-05-09 14:56:06
Đang tải...