Bỏ cộng điểm nghề để lấy lại ý nghĩa của giáo dục hướng nghiệp

2018-01-10 09:20:00 0 Bình luận
Ý nghĩa của giáo dục hướng nghiệp đang đi “chệch hướng” khi bị nhiều học sinh, phụ huynh, thậm chí ngay cả các nhà trường đặt suy nghĩ: Học nghề để lấy điểm cộng.

Bộ GDĐT cho rằng, bỏ cộng điểm nghề để lấy lại mục đích và ý nghĩa của việc giáo dục hướng nghiệp cũng là để chấn chỉnh tình trạng loạn các cuộc thi ở địa phương. Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn


Ngay sau khi thông tin có thể bỏ cộng điểm nghề trong kì thi tuyển sinh đầu cấp được đưa ra, dư luận đã bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều. Bên cạnh những ý kiến phản đối, nhiều phụ huynh bày tỏ ủng hộ chủ trương trên.

Phụ huynh Nguyễn Vũ Dũng (TPHCM) cho rằng: Bỏ cộng điểm nghề và điểm ưu tiên là công bằng nhất, như vậy sẽ tạo ra sự bình đẳng thực sự đối với những em có năng lực. Thực tế, ai cũng nghĩ học nghề sẽ được cộng điểm và chỉ để cộng điểm. Như vậy, giáo dục hướng nghiệp có còn ý nghĩa gì đâu?

Một phụ huynh tên Trang thì chia sẻ “Con tôi đầu năm về nói học nghề, thi tay nghề xong được cộng điểm vào thi tốt nghiệp, tôi mừng lắm. Nhưng để ý, thấy con đóng hơn 200.000 đồng và học vài buổi đã có 2 điểm “bỏ túi”. Vì thế, tôi thiệt tình không muốn con mình suy nghĩ học nghề chỉ để cộng điểm nữa”.

Đặc biệt hơn, phụ huynh Trịnh Xuân (Nhân Hoà, Thanh Xuân, Hà Nội) còn tiết lộ từng được “gạ gẫm” để “mua bằng” loại giỏi tốt nghiệp nghề phổ thông cho con.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT cho hay: “Bộ GDĐT đưa việc bỏ cộng điểm nghề trong tuyển sinh vào lớp 10 vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và THPT là để lấy lại mục đích và ý nghĩa của việc giáo dục hướng nghiệp cũng là để chấn chỉnh tình trạng loạn các cuộc thi ở địa phương theo lối hình thức gây mệt mỏi cho phụ huynh và học sinh”.

Trước đó, như báo Lao Động đã phản ánh, một trong số những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT là quy định siết chặt chế độ ưu tiên.

Việc không cộng điểm vào kết quả thi tuyển đầu cấp với các cuộc thi do địa phương tổ chức từng được Bộ GDĐT quy định trong văn bản số 1915 ban hành tháng 5.2017 về tinh giản các cuộc thi của giáo viên và học sinh.

Theo đó, Bộ GDĐT quy định không sử dụng kết quả của các cuộc thi do Sở GDĐT chủ trì tổ chức và thành tích của học sinh do Sở GDĐT cử đi tham gia các cuộc thi quốc tế vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh từ năm học 2017-2018, tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp học từ năm học 2018-2019; không xác nhận lại hoặc đề nghị Bộ GDĐT xác nhận lại thành tích của giáo viên và học sinh do Sở GDĐT cử đi tham gia các cuộc thi quốc tế.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...