Cần quan tâm, tập trung điều trị chăm lo cho bệnh nhân tâm thần

2017-12-05 09:44:20 0 Bình luận
Theo thống kê, số người mắc bệnh tâm thần ở Việt Nam chiếm khoảng 15% dân số và hơn 300.000 người bị bệnh tâm thần nặng cần được điều trị. Trong đó, chỉ khoảng 20% trong số này được quản lý, chăm sóc còn đa phần sống tại cộng đồng với nhiều nguy cơ, có thể gây hại cho bản thân và người khác.

Chính vì vậy, việc phát hiện kịp thời và điều trị bệnh nhân hiệu quả đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm giảm thiểu số lượng bệnh nhân tâm thần hiện nay. Thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ Xã hội thành phố Cần Thơ (Trung tâm) đã phối hợp cùng các cơ quan ban ngành thành phố, thường xuyên khảo sát, nắm bắt số lượng người bệnh tâm thần trên địa bàn, qua đó phát hiện và đưa vào Trung tâm nhiều trường hợp giúp họ được điều trị bệnh và có cơ hội tái hòa nhập cùng với cộng đồng.


CBNV Trung tâm luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người bệnh, để chia sẻ, động viên, để tư vấn… giải quyết vấn đề gặp phải.


Cần sự hỗ trợ từ nhiều phía

Theo lãnh đạo Trung tâm, sau khi được điều trị, người mắc bệnh tâm thần có thể hết các triệu chứng rối loạn tâm thần nhưng họ vẫn không làm việc được, thiếu tự tin, mặc cảm về bệnh của mình, ngại tiếp xúc, khó hòa nhập được với cuộc sống. Chính vì vậy người bệnh có khuynh hướng tiến triển mạn tính, ngày càng tách rời, xa lánh người thân và xã hội, khó hòa nhập với cộng đồng. Không những thế, xã hội cũng có khuynh hướng xa lánh với bệnh nhân, cho bệnh nhân là người không có khả năng giúp ích cho xã hội, đôi khi có những thái độ không tích cực (coi thường, ghét bỏ, xa lánh bệnh nhân).

Vì vậy để điều trị có kết quả bệnh nhân tâm thần cần có sự chung tay từ gia đình, cộng đồng xã hội. Cần phải có các hình thức tuyên truyền, giáo dục để người dân nắm được các loại bệnh nhân tâm thần. Hiện nay nhiều gia đình sống chung với người bệnh tâm thần để giảm mối lo về kinh tế, có điều kiện chăm sóc và giúp người bệnh không bị mặc cảm xa lánh. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức về chăm sóc, tuân thủ điều trị có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm, người bệnh dễ bị kích động, có thể mất kiểm soát dẫn đến hành vi nguy hiểm.

Hiện nay Trung tâm Bảo trợ Xã hội Cần Thơ đang điều trị bệnh nhân rối loạn tâm thần theo quan điểm “mở”, người bệnh khám bệnh định kỳ 1- 2 tuần, hoặc một tháng một lần cùng với các sinh hoạt tư vấn cần thiết, đồng thời dùng thuốc thường xuyên theo tùy từng mức độ bệnh nhân. Với việc chăm sóc tận tình, chu đáo, CBNV Trung tâm luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người bệnh, để chia sẻ, động viên, để tư vấn, trợ giúp họ vượt lên hoàn cảnh khó khăn, giải quyết vấn đề gặp phải.



Nâng cao chất lượng chăm sóc điều trị bệnh

Xác định công tác chăm sóc và nuôi dưỡng người bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vì vậy Trung tâm luôn cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ. Với lòng nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ y, bác sỹ, hộ lý nơi đây đã cho bệnh nhân tâm thần một mái ấm thực sự và là nơi hồi sinh của những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Hàng năm Trung tâm cũng thường xuyên truyền thông, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cộng tác viên, những người làm công tác xã hội ở cơ sở. Hoạt động truyền thông, giới thiệu nghề công tác xã hội, dịch vụ công tác xã hội của Trung tâm được thực hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng, pano, tờ rơi và truyền thông lồng ghép qua các buổi tập huấn nâng cao năng lực từ thành phố đến địa phương.

Trung tâm luôn tạo điều kiện để người bệnh tham gia lao động tập thể, học những nghề có thao tác đơn giản, sinh hoạt giải trí thích hợp hoặc tối thiểu là lao động phục vụ sinh hoạt hàng ngày… Giúp họ nhanh chóng tái hòa nhập cùng với cộng đồng xã hội, tái thích ứng với đời sống.

Để bệnh nhân tâm thần sớm lành bệnh và tái hòa nhập với cộng đồng, không chỉ là sự cố gắng của tập thể cán bộ tại Trung tâm, mà còn cần sự quan tâm của gia đình bệnh nhân và sự chung tay của cộng đồng, của toàn xã hội để trợ giúp bệnh nhân khi phục hồi được trở về tận hưởng cuộc sống đời thường hòa nhập với cuộc sống đời thường.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...