Đồng Nai cẩn trọng không để đi vào vết xe đổ rồi giải cứu heo lần 2

2017-07-24 17:27:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai những ngày gần đây đột ngột tăng mạnh. Mức giá heo hơi hiện đã đạt khoảng 38.000 đến 50.000 đồng/kg. Tăng khoảng 15.000 - 25.000 đồng/kg so với tháng trước. Tuy nhiên không vì thế mà người nông dân ồ ạt tăng đàn.

Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, giá heo đột ngột tăng mạnh là do thị trường Trung Quốc đã bắt đầu nhập trở lại heo từ Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài đã cạn nguồn heo do đã tăng mạnh việc tiêu thụ thời gian qua khiến nguồn cung heo ra thị trường giảm. Theo lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, tổng đàn heo trên địa bàn hiện còn khoảng 1,5 triệu con, giảm 500.000 con so với cách nay 3 tháng. Trong đó, có khoảng 170.000 con heo thịt (80 - 110 kg/con). Hiện mỗi ngày, Ðồng Nai xuất chuồng gần 9.000 con, trong đó 80% xuất đi ngoài tỉnh. Thị trường heo trên địa bàn hiện đã ổn định, lượng heo tồn hầu như đã hết, còn heo thịt hiện ngang bằng với nhu cầu của thị trường. Về thông tin các doanh nghiệp FDI “thổi giá”, đại diện Sở Công thương tỉnh Đồng Nai cho rằng, không phải “thổi giá” mà đây là do nhu cầu bình thường của thị trường khi cung đã bằng cầu. Hiện người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang phấn khởi vì giá heo tăng cao sau nhiều tháng bị thua lỗ do giá chạm đáy, khiến người nuôi heo điêu đứng.


Heo nái vẫn còn cho đẻ thưa


Hiện giá heo hơi đang tăng mạnh, nhiều trang trại có xu hướng giữ lại đàn heo thịt, hạn chế bán ra để đợi giá tăng thêm mới tiếp tục bán. Việc này sẽ gây ra giá tăng không ổn định vì đàn heo thịt hiện vẫn còn đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu dùng. Do đó theo ông Nguyễn Kim Ðoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Ðồng Nai nông dân không nên giữ lại đàn heo thịt đã đến thời điểm xuất chuồng, tạo khan hiếm ảo. Theo các chuyên gia kinh tế, đây chưa chắc là tín hiệu vui hoàn toàn với người chăn nuôi bởi một lý do chính được cho là khiến giá tăng là do người chăn nuôi đã không còn mặn mà với việc nuôi heo, dẫn tới nguồn cung đang ít đi. Theo nhiều hộ chăn nuôi heo tại các huyện Thống Nhất, Trảng Bom, Long Thành cho biết, hiện giá heo hơi đang được các thương lái chào mua dao động ở mức khoảng 42.000 - 43.000 đồng/kg. Với giá bán này, người chăn nuôi đang có lời khoảng 7.000 đồng/kg heo hơi. Mặc dù đã có lời, tuy nhiên phần lớn người chăn nuôi chưa ai dám nghĩ đến chuyện tăng đàn ở thời điểm này. Theo đại diện Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, mặc dù giá heo tăng nhưng người dân cần cân nhắc việc tái đàn lại vào thời điểm này để tránh rơi vào “vết xe đổ” khủng hoảng thừa đợt vừa rồi. Bên cạnh đó Sở Công thương Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu các địa phương dẹp hết các điểm bán heo ngoài vỉa hè, khu vực buôn bán tự phát để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỉnh sẽ tiếp tục giữ lại các cửa hàng bán thịt heo sạch bình ổn giá tại các huyện, thị, thành để phòng khi giá thịt heo tăng cao sẽ giúp bình ổn thị trường.


Người chăn nuôi Đồng nai chưa dám tăng đàn vì sợ giá heo chưa ổn định


Thông tin từ Ban Chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ heo tỉnh Đồng Nai, từ ngày 1/9/2017, tất cả heo của tỉnh Đồng Nai khi vào thị trường TP. Hồ Chí Minh bắt buộc phải đeo vòng truy xuất nguồn gốc. Quy định này dựa trên đề án truy xuất nguồn thịt heo của Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, đã thực hiện thí điểm trong một thời gian và đến ngày 1/9 sẽ áp dụng bắt buộc. Để heo của Đồng Nai tiếp tục được tiêu thụ vào thị trường TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 6/2017, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai đã phối hợp với Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh mở 4 đợt tập huấn truy xuất nguồn gốc thịt heo cho các hộ chăn nuôi, trang trại, tổ hợp tác, thương lái, cơ sở giết mổ và cán bộ quản lý của 11 huyện, thị, thành. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có 434 trang trại nuôi heo và 48 thương lái đăng ký truy xuất nguồn gốc heo. Hiện TP. Hồ Chí Minh là thị trường tiêu thụ heo thịt lớn nhất của Đồng Nai với số lượng khoảng 7 ngàn con/ngày.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...