TP.Hồ Chí Minh: Gia đình liệt sĩ bị mất đất chậm được giải quyết, vì sao!?

2018-09-17 15:04:20 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian qua, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, là vợ liệt sĩ, đã liên tục gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị, kêu cứu đến các cấp có thẩm quyền về việc gia đình ông Lê Văn Tư, có hành vi kê khai không trung thực để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn cả phần đất của vợ liệt sĩ. Vụ việc kéo dài đẩy vợ một liệt sĩ lâm vào tình cảnh ngày càng khốn khó nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Tóm tắt vụ việc

Phần đất có diện tích 69m2 thuộc thửa 283, tờ bản đồ số 1- Bộ địa chính thị trấn An Lạc, huyện Bình Chánh, nay thuộc một phần thửa 137, tờ bản đồ số 10, Bộ địa chính phường An Lạc, quận Bình Tân (TL 2005), là của ông Nguyễn Tuấn Khanh, theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 2997/UB.GCN-QLĐT ngày 18/11/1997 do UBND TP. Hồ Chí Minh cấp. Ngày 24/11/1997, ông Lê Tuấn Khanh ký Tờ hợp đồng xin chuyển nhượng QSDĐ phần đất trên cho bà Nguyễn Thị Minh Tâm, được Chủ tịch UBND thị trấn An Lạc xác nhận: Ông Nguyễn Tuấn Khanh hiện có một phần đất tại thị trấn An Lạc, đất thổ cư theo giấy CN.QSDĐ của UBND TP cấp, nay xin chuyển lại cho bà Nguyễn Thị Minh Tâm.


Văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP.Hồ Chí Minh


Khi mua phần đất này, bà Nguyễn Thị Minh Tâm dự định xây một căn nhà làm nơi thờ cúng 2 liệt sĩ và 1 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng: Cụ Đỗ Tấn Thình (cha chồng), liệt sĩ chống Pháp, cụ Lê Thị Tiên (mẹ chồng) là Mẹ Việt Nam Anh hùng, ông Đỗ Hữu Liêm (chồng), hy sinh trong cuộc tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968 tại Sài Gòn, đến nay vẫn chưa tìm kiếm được hài cốt, đồng thời cũng có nơi ở ổn định, không phải ở nhờ nhà con rể. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Minh Tâm vẫn chưa xây dựng được căn nhà tại phần đất trên. Có thể nói rằng, nền đất trên là tài sản mà bà đã gom góp, tích lũy bằng tiền tuất liệt sĩ và cả cuộc đời lao động vất vả mới có được.

Thời gian gần đây, bà Tâm tới phần đất trên để chuẩn bị làm thủ tục xây dựng nhà ở thì thấy bà Nguyễn Thị Thu Thảo đã xây nhà trên phần đất của mình, theo Giấy phép xây dựng số 86/GPXD-UBND do UBND quận Bình Tân cấp ngày 11/1/2016. Hiện căn nhà mang số 130/23 Nguyễn Công Phép, khu phố 6, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo cho biết, bà nhận chuyển nhượng phần diện tích 80,40m2 của ông Lê Văn Tư (đại diện hộ ông Lê Văn Tậm), theo Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, số CH 02335 do UBND quận Bình Tân cấp ngày 15/2/2011. Trong Giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Lê Văn Tư có ghi phần đất được cấp diện tích 122,80m2 thuộc thửa 137, tờ bản đồ số 10 (TL2005) Bộ Địa chính phường An Lạc, quận Bình Tân. Như vậy, diện tích trong Giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Tư, có 69m2 của bà Nguyễn Thị Minh Tâm.

Đùn đẩy

Ngay khi phát hiện vụ việc, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, đã gửi đơn kiến nghị, phản ánh, đơn tố cáo, đơn kêu cứu đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng không được xem xét giải quyết. UBND phường An Lạc có mời bà Nguyễn Thị Minh Tâm và các đương sự có liên quan đến làm việc nhưng bà Nguyễn Thị Thu Thảo nhiều lần vắng mặt không lý do nên phường lại chuyển về quận. Quận Bình Tân có mời gia đình bà Tâm đến trụ sở, ghi nhận vụ việc và trả lời do vụ việc hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang thụ lý xem xét, giải quyết nên UBND quận Bình Tân sẽ phối hợp giải quyết theo đúng quy định nhưng Sở TNMT lại chuyển về quận Bình Tân để giải quyết theo thẩm quyền.


Văn bản của HĐND thành phố gửi Chủ tịch UBND quận Bình Tân 


Do quá bức xúc trước sự đùn đẩy, né tránh giải quyết vụ việc, mặc dù Thành ủy, UBND thành phố đã có nhiều văn bản gửi UBND quận Bình Tân, kiểm tra, rà soát, trả lời đơn của công dân nhưng vẫn không có hồi âm. Vì vậy, bà Nguyễn Thị Minh Tâm phải gửi đơn kêu cứu tới Thủ tướng Chính phủ. Ngày 6/7/2017, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7054/VPCP-V.I gửi UBND TP.Hồ Chí Minh, để chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết theo quy định nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín và vợ liệt sĩ, nay đã 80 tuổi phải mòn mỏi đợi chờ đến bao giờ. Mới đây, ngày 1/8/2018, Văn phòng HĐND thành phố có văn bản số 207/PCĐ-VP gửi Chủ tịch UBND quận Bình Tân xem xét, tổ chức tiếp và giải quyết theo quy định pháp luật đồng thời thông báo kết quả giải quyết sự việc cho Thường trực HĐND thành phố trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày vụ việc được giải quyết nhưng UBND quận Bình Tân vẫn im lặng.

Như vậy, nền đất chỉ có 69m2 mà vợ liệt sĩ dự định xây nhà thờ cúng 2 liệt sĩ và Mẹ VNAH đã bị cấp cho người khác nhưng không hiểu vì sao chính quyền không làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật. Ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này!?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...