Kênh Giang - 60 năm vững bước đi lên

2016-08-15 11:29:19 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng những ngày này náo nức như trẩy hội, ý Đảng - lòng Dân trọn vẹn trước sau. Kênh Giang bây giờ đã khoác lên mình chiếc áo mới tinh khôi với những sắc màu tươi thắm, tô điểm thêm cho diện mạo chung của một xã Anh hùng. 60 năm đi qua với biết bao nhiêu ân tình đọng lại trong lòng quân và dân Kênh Giang…

Ông Tạ Quang Luật - Bí thư Đảng bộ xã Kênh Giang (Ảnh: Bùi Hưng)

Ngoảnh về quá khứ 60 năm trước - năm 1956 xã Kênh Giang được thành lập tạo một bước ngoặt lớn, một mốc son đánh dấu sự ra đời của xã thuộc huyện Thủy Nguyên. 9 năm kháng chiến trường kỳ, đất nước trong cảnh chiến tranh xâm lược, nhân dân huyện Thủy Nguyên nói chung và xã Kênh Giang nói riêng đã gan dạ một lòng chiến đấu bảo vệ quê hương, làng xóm. Tất cả vì Độc lập, Tự do của Tổ quốc. Bên dòng sông Giá năm xưa bom đạn quân thù cày xới, nhân dân Kênh Giang sống trong cảnh lầm than, cơ cực. Chiến tranh cũng qua đi, hòa bình về trên mọi nẻo, chính quyền xã Kênh Giang ra sức khôi phục hậu quả và một mặt tìm cách phát triển kinh tế chăm lo đời sống cho nhân dân. Cán bộ xã Kênh Giang những ngày đầu đối mặt với bao khó khăn chồng chất. Tuy nhiên, với tinh thần vì quê hương thân yêu, đội ngũ cán bộ xã qua các thời kỳ đã không nề hà để cùng nhau chung lưng gánh vác đưa xã Kênh Giang ngày càng phát triển.


Ông Lê Xuân Nghị - Chủ tịch UBND xã Kênh Giang (Ảnh: Bùi Hưng)

Thời gian trôi đi… 60 năm với biết bao nhiêu ân tình đọng lại trong lòng quân và dân Kênh Giang. 

Hôm nay về Kênh Giang chúng tôi không khỏi bàng hoàng trước sự phát triển không ngừng về cả kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, giáo dục đào tạo… Mặc dù là xã có điểm xuất phát thấp không thuận lợi trong nền kinh tế thị trường song với truyền thống cách mạng kiên cường, cần cù, chịu khó trong lao động, nhân dân Kênh Giang đã đoàn kết thống nhất một lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, nỗ lực phấn đấu để đưa địa phương phát triển về mọi mặt.

Kênh Giang nằm trên trục đường quốc lộ 10, là một xã có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội an ninh quốc phòng. Xã có diện tích tự nhiên 7,36km2; dân số 10.334 nhân khẩu 2.850 hộ; người dân nơi đây thông minh, sáng tạo trong lao động sản xuất, dũng cảm trong đấu tranh, dựng nước và giữ nước.

Trong 5 năm qua, kinh tế Kênh Giang phát triển đồng đều, ổn định và ở mức cao. Hầu hết các tiêu chí cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất các ngành năm 2015 là 145 tỷ đồng (tăng 30,3% so với năm 2011); Tổng giá trị sản xuất bình quân 2011-2016 là 128,94 tỷ đồng/năm.

Xã đã hoàn thành các tiêu chí về: trường học, thu nhập và y tế. Tính đến hết năm 2015, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2015 xã đã làm được 34 km đường giao thông nội đồng và giao thông thôn xóm với tổng trị giá gần 20 tỷ đồng.


Trụ sở UBND xã Kênh Giang. (Ảnh: Bùi Hưng)

Kể từ ngày thành lập đến nay, Đảng bộ xã đã trải qua 30 kỳ Đại hội, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể quần chúng qua các kỳ kiện toàn, đã không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống chính trị cơ sở. Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, lòng dân đồng thuận đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, xây dựng quê hương Kênh Giang không ngừng khởi sắc. Kinh tế - xã hội phát triển, sản xuất nông nghiệp từng bước được hiện đại, nhiều loại giống và kỹ thuật canh tác mới được đưa vào áp dụng đã làm tăng năng suất các loại cây trồng, thu nhập của nông dân trong xã vì thế được nâng lên đáng kể. Với chính sách ưu tiên, khuyến khích đầu tư, Kênh Giang đã có nhiều doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Đặc biệt, đã tích cực tranh thủ các cơ chế của thành phố và huyện cùng với sự nỗ lực vận động, huy động sức dân, địa phương đã tiến hành xây dựng các công trình: Điện, Đường, Trường, Trạm, Nhà Văn hóa, Trụ sở làm việc… theo hướng hiện đại, trong các khu dân cư nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng các ngành tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ không ngừng được tăng lên. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm từ 15 - 16%, thu ngân sách Nhà nước và thu ngân sách xã đều hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu trên giao. 


Xã Kênh Giang đang ra sức phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu nông thôn mới. (Ảnh: Bùi Hưng)
 
Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa mới liên tục được phát động và thu nhiều kết quả. Phong trào xây dựng nông thôn mới được nhân dân hào hứng đón nhận và thực hiện có kết quả. Năm 2016, Kênh Giang phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, về đích trước lộ trình huyện giao 2 năm. An ninh trật tự luôn được đảm bảo, đến nay xã nhà vẫn là đơn vị trong sạch về tệ nạn xã hội. Đặc biệt, lĩnh vực giáo dục đào tạo luôn được cấp ủy, chính quyền chú trọng đầu tư. Hệ thống trường học được xây dựng kiên cố hiện đại, chất lượng dạy học không ngừng được nâng lên. Xã Kênh Giang luôn là điểm sáng về giáo dục đào tạo, tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đậu đạt vào Đại học, Cao đẳng năm sau luôn cao hơn năm trước; công tác khuyến học khuyến tài được quan tâm. Chính vì truyền thống hiếu học của quê hương đã giáo dục cho lớp lớp con em vươn lên học giỏi. 


Xã Kênh Giang vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (Ảnh tư liệu)
 
Nhìn lại hành trình 60 năm xây dựng và phát triển. 60 năm Kênh Giang vững bước đi lên… Còn niềm tự hào nào vui hơn thế! Có được kết quả như ngày hôm nay nhân dân Kênh Giang không khỏi bùi ngùi bởi những năm tháng chiến tranh, những hy sinh, gian khổ của các thế hệ đi trước, bên cạnh đó, thiên tai, mất mùa, gây nên cảnh đói nghèo lạc hậu. Mấy chục năm qua, ý Đảng - lòng Dân cùng một chí hướng, đoàn kết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, cần cù, chịu thương, chịu khó, vượt qua khó khăn, vượt qua muôn trùng sóng gió để đi đến xây dựng một Kênh Giang ngày hôm nay. 
 
Tự hào, phấn khởi trước những thành quả to lớn 60 năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã cũng nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ hết sức nặng nề trong chặng đường tiếp theo. Đảng bộ và nhân dân xã Kênh Giang nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm phấn đấu, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 
 
Các thành tích đạt được:
- Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Pháp Hạng Ba; Huân chương kháng hiến chống Mỹ Hạng Nhì; Huân chương Lao động Hạng Ba.
- Được Uỷ ban MTTQ Việt Nam, Bộ LĐTBXH tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong chương trình trợ giúp hộ nghèo xóa nhà tranh, vách đất (Năm 2005).
- Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong công tác (năm 2006).
- Tổng số Huân, Huy chương là 818; Kỷ niệm chương là 146.
- Rất nhiều Bằng khen, giấy khen của TP Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên.
Đặc biệt, tháng 12 năm 2014, xã Kênh Giang vinh dự được Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã có thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...