Tắc tại cổng Bệnh viên Nhi Trung ương: Đâu lại vào đấy

2018-10-22 09:11:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - "Tham gia giao thông mà hệt như chơi trò điền vào chỗ trống, muốn tới đích tự mỗi người phải tìm cách di chuyển cho riêng mình". Chèo kéo bắt khách hay do người buôn bán lấn chiếm vỉa hè... Được xử lý triệt để. Phải chăng đây là công việc quá khó khăn và "Nằm ngoài khả năng" của các cơ quan chức năng!

Tiếp tục xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Dạo một vòng trên hai tuyến đường dẫn vào Bệnh viên Nhi Trung ương (Ngõ 879 Đê La Thành và ngõ 80 Chùa Láng) vẫn là khung cảnh chật chội, nhốn nháo quen thuộc. Hàng chục quán trà đá, la liệt các hàng cơm, vô số loại hình hàng hóa bán rong và không đếm xuể là những chiếc xe taxi của đủ các hãng thi nhau lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Vốn dĩ hai tuyến đường này, có bề mặt cắt ngang khá hẹp, vỉa hè cũng cùng chung cảnh thuộc dạng "thấp còi" nên xe cộ tránh nhau thôi đã khó. Còn về phần người đi bộ, người nhà bệnh nhân buộc phải luồn lách qua các kẽ hở, một số người còn nói vui: "Tham gia giao thông mà hệt như chơi trò điền vào chỗ trống, muốn tới đích tự mỗi người phải tìm cách di chuyển cho riêng mình".

Với những cá nhân khi có hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đều có lý do riêng để tự biện bạch. Và tuyệt nhiên không ai tự nhận mình đang chính là nguyên nhân hằng ngày gây ra cảnh tắc đường. Tài xế nào cũng sợ đứng gọn vào một chút là xe khác dành mất khách, chủ hàng nào cũng lo bày gọn vào trong thì không có người mua. Còn những người được giao nhiệm vụ giữ gìn trật tự cứ thản nhiên như không... Một vài người có trách nhiệm thì thi thoảng lấy hơi thổi một hồi còi hoặc khua dùi cui lên không khí nhắc nhở lấy lệ.

Bởi lối tư duy "Đất xã hội" mình không lấn thì người khác cũng chen chân vào hay để được buôn bán "Mỗi tháng phải đóng 1 triệu đồng" nên các khoảng trống trên vỉa hè được chủ nhà trưng dụng triệt để làm nơi để xe của khách. Liều lĩnh hơn là những gia đình bán hoa quả sẵn sàng đẩy xe "Cát cứ" luôn mấy mét vuông lòng đường! Thời gian gần đây lại rộ lên kiểu treo các tấm biển hiệu, quảng cáo vô tội vạ. Người đi bộ khi tham gia giao thông ngoài nhìn đường, còn phải tập trung để ý biển hiệu quảng cáo,  kẻo sơ xảy một chút là i như rằng va vào đầu.

Cách đối phó  "Buồn cười"!

Chắc hẳn dư luận chưa quên khi cách đây không lâu, vào ngày 20/9, Tạp chí Điện tử Hòa Nhập có đăng tải bài viết: Sự lạ, nhờ vị khách “đặc biệt” mà đường vào Bệnh viện Nhi Trung ương không tắc! Ngày hôm đó, những gia đình có con em đang thăm khám, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương hết sức ngỡ ngàng khi chứng kiến cả một đoạn dài hàng km trên đường Đê La Thành cũng như đoạn đường dẫn vào bệnh viện luôn trong tình trạng "Đường thông, hè thoáng". Điều đáng nói là người ta lại thấy đó là sự lạ.

Người đi bộ đã được đi trên vỉa hè, xe taxi của các hãng dù có đông, nhưng ra vào hết sức trật tự và tuyệt nhiên không hề có tình trạng taxi dù chèo kéo, dừng đỗ để bắt khách. Khi có người cần xe taxi, đều có một người của lực lượng chức năng đi kèm hướng dẫn phân luồng, không để xảy ra ùn tắc. Theo người nhà bệnh nhân, cách làm việc hết sức nhiệt tình, tận tâm hôm nay từ phía cơ quan chức năng cũng là điều "hiếm gặp"!

Cùng với đó, các hàng quán cũng không tái diễn tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Với những gian hàng có ý định lấn chiếm vỉa hè ngay lập tức sẽ có người của cơ quan chức năng nhắc nhở. 

Nhiều người khẳng định do có một vị khách đặc biệt của thành phố xuống thăm cán bộ, các y bác sĩ và bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi nên đường mới thông thoáng.

Tới 16h, khi lực lượng chức năng đã rút đi nhiều người nhà bệnh nhân ngao ngán thở dài, khi toàn bộ khung cảnh lại trở nên như cũ. Các tiểu thương buôn bán dọc hai bên đường lại bày ra la liệt trên vỉa hè hàng trăm thứ đồ để bán. Khung cảnh nô nức như đi hội, nhiều người còn không giấu nổi sự vui mừng khi lãnh dạo thành phố bận công việc mà chưa thể đến! Người đi bộ lại phải tiếp tục tràn xuống lòng đường, hơn chục chiếc xe taxi lại tái diễn tình trạng dừng đỗ, chèo kéo để bắt khách. Thậm trí không ít tài xế vừa gọi khách, vừa bấm còi để gây sự chú ý đối từ khách hàng với lý do: "Sáng giờ chưa được cuốc nào"!

Chỉ riêng cách làm đối phó từ phía lực lượng chức năng hôm đó thôi, đã khiến một người mẹ có con nhỏ vừa nhận kết luận mắc bệnh não ủng thủy chua xót, nói trong nước mắt: "Họ lo lấy lòng lãnh đạo chứ có lo cho dân đâu!". Số ít tếu táo hơn thì nhận định: "Đây là cách đối phó buồn cười"!

Chẳng lẽ bó tay...

Lập lại trật tự đô thị, xử lý nghiêm các trường hợp các xe taxi và người bán hàng rong vi phạm để trả lại con đường thông thoáng, văn minh là điều cần thiết. Nhất là đây lại là những tuyến đường dẫn vào cơ sở khám chữa bệnh cho trẻ em lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, tình trạng này chưa bao giờ được giải quyết triệt để! Với hiện trạng ùn tắc, lấn chiếm vỉa hè hiện nay, việc lập lại trật tự vỉa hè thời gian qua chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi”.

Như trong sự việc ngày 20/9, đối với cán bộ dân phòng phường Ngọc Khánh, việc các hàng quán cố ý bày bán chiếm cứ lòng đường, vỉa hè là "Bình thường", còn việc bảo kê hàng quán tại đây với vị Chủ tịch phường là "Lặt vặt". Vậy đâu mới là những điều quan trọng và to tát để cán bộ cần phải quan tâm? Việc "Phường sẽ ra quân xử lý" có khiến các đối tượng bán hàng lấn chiếm lòng đường khiếp sợ, khi chính họ cũng thẳng thắn thừa nhận: "Họ chỉ phạt cho lấy lệ, vì đóng tiền rồi"! Có lẽ cũng phải nói đến trách nhiệm của Phó chủ tịch phụ trách trật tự đô thị của UBND quận Ba Đình, liệu có biết và đôn đốc việc này, liệu có hay không việc đồng tình với ý kiến của ông chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh, đó là “chuyện vặt”?. Khi ngay trong hôm đó PV cũng đã cố nhiều lần gọi điện cho ông Nguyễn Trung Dũng, Phó chủ tịch UBND Quận Ba Đình nhưng không liên lạc được.

Phải nói thêm, trong cuộc điện thoại ngày 20/9, vị Chủ tịch phường Ngọc Khánh đã khẳng định: "Nếu nhận được phản ánh sẽ ra quân xử lý". Vậy theo như những gì PV ghi nhận về việc tái diễn cảnh ùn tắc, lấn chiếm vỉa hè trên hai tuyến đường vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong những ngày gần đây thì Phường Ngọc Khánh có khẩn trương tổ chức ra quân xử lý hay không, việc xử lý có hiệu quả, có triệt để hay không, chắc hẳn dư luận phải chờ đợi trong những ngày tới. Mọi biện pháp đều phải đặt lợi ích của người nhà bệnh nhi, của các cháu nhỏ lên hàng đầu và đừng để người dân ngao ngán: "Tham gia giao thông mà hệt như chơi trò điền vào chỗ trống, muốn tới đích tự mỗi người phải tìm cách di chuyển cho riêng mình".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51
Đang tải...