DIỄN ĐÀN LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH -XÃ HỘI 0243.200.3150 (HN) 0918.161.911 (TP HCM)
Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 phương án tìm vốn đầu tư sân bay Long Thành

09/08/2019 | 08:58:57
HOANHAP.VN - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất 3 phương án đầu tư nhằm đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào sử dụng.

3 phương án

Bộ GTVT cho biết, các CHK lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Incheon (Hàn Quốc), Chek Lap Kok (Hồng Kông), Charles de Gaulle (Pháp), Frankfurt (Đức) đều áp dụng mô hình đầu tư, quản lý, khai thác thống nhất bởi 1 nhà đầu tư, khai thác cảng.

Về phạm vi đầu tư, các nhà đầu tư này sẽ tổ chức đầu tư, khai thác các công trình thiết yếu như khu bay, nhà ga hành khách và các hạng mục tiện ích quan trọng như cấp điện nước, thông tin liên lạc… Đối với các hạng mục khác như nhà ga hàng hóa, dịch vụ cung cấp suất ăn, trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu bay… được nhà đầu tư, khai thác cảng hợp tác với các nhà đầu tư khác để đầu tư, khai thác hoặc nhượng quyền đầu tư khai thác theo quy định của pháp luật.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành

Bộ GTVT cho biết, các CHK nêu trên đều được doanh nghiệp nhà nước, hoặc doanh nghiệp cổ phần với sự tham gia của các tổ chức nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần do nhà nước nắm cổ phần chi phối đầu tư. Sau khi đầu tư, nhà nước có thể bán một phần vốn nhà nước.

Trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế và điều kiện thực tế của Việt Nam, cơ quan tư vấn và ACV đã xây dựng 3 phương án đầu tư.

Phương án 1, đầu tư theo định hướng tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhà đầu tư, khai thác cảng đầu tư, có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại).

Phương án 2, giao ACV là nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Trong phương án này, có 2 đề xuất: Giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA hoặc giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác cảng.

Theo phương án 3, sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án, không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Đề xuất giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của DN

Sau khi phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các phương án đầu tư trên 6 tiêu chí gồm: Hành lang pháp lý, vai trò và lợi ích của nhà nước; tiến độ thực hiện dự án, năng lực và kinh nghiệm đầu tư, khai thác của nhà đầu tư, mức độ thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư, Bộ GTVT cho biết: Tư vấn và ACV đã kiến nghị đầu tư theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.

Các hạng mục khác như ga hàng hóa, dịch vụ cung cấp suất ăn, trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu bay được nhà đầu tư hợp tác với các nhà đầu tư khác để đầu tư, khai thác hoặc nhượng quyền đầu tư khai thác theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến các đề xuất nêu trên, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV cho rằng, việc DN này làm chủ đầu tư sân bay Long Thành theo phương án 2 sẽ có nhiều ưu điểm.

Về pháp lý, các tổ chức hàng không quốc tế đã khuyến cáo một nhà ga nên giao cho một nhà khai thác để đảm bảo đồng bộ thông suốt. ACV đã là nhà quản lý 21 cảng hàng không cả nước, là công ty cổ phần với 95,4% vốn nhà nước, trong khi đó Long Thành là nhà ga lớn nhất trong mạng lưới sân bay quốc gia thì việc ACV đầu tư và quản lý cảng hàng không này sẽ tạo kết nối đồng bộ với các sân bay khác.

Bên cạnh đó, ACV có bộ máy quản lý khai thác sân bay chuyên nghiệp, cam kết thu xếp tài chính tốt nhất bằng vốn doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp này đã tích lũy được 1 tỷ USD và tiếp tục tích lũy trong giai đoạn 2019-2025, dự kiến cân đối được 1,5 tỷ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành. ACV sẽ chỉ vay một phần hoặc phối hợp với đối tác khác để đầu tư các hạng mục.

"Chúng tôi có thể đầu tư cả khu bay, đường kết nối sân bay và nhà ga để đảm bảo tính đồng bộ cho sân bay, đạt tiến độ khai thác”, ông Bình nói.

Theo ông Phạm Văn Tới, Tổng thư ký Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam, phương án giao ACV đầu tư sân bay Long Thành là tối ưu. Bởi doanh nghiệp trong nước đầu tư thì sẽ không bị phụ thuộc nước ngoài về công nghệ, tiến độ. Trong khi đó, nếu chọn phương án 1 hoặc 3 thì thời gian chuẩn bị đầu tư, đấu thầu có thể kéo dài thêm nhiều năm, không kịp đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không đang bùng nổ.

Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán là hơn 336,6 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), trong đó, giai đoạn 1 là  hơn 114,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 5.000ha (diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng là 2750ha, diện tích đất cho quốc phòng là 1.050ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200ha.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm, ga hàng hoá 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hoá/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bạn đang đọc bài Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 phương án tìm vốn đầu tư sân bay Long Thành tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh liên hệ đường dây nóng 0822444479 hoặc email dientu.hoanhap@gmail.com

Các tin khác

Những trải nghiệm dù đến Phú Quốc nhiều lần vẫn thèm

Những trải nghiệm dù đến Phú Quốc nhiều lần vẫn thèm

HOANHAP.VN - Có những trải nghiệm dành cho dân phượt, có những dịch vụ dành cho dân sang chảnh, cũng lại có những hoạt động hứng khởi cho giới trẻ “ham chơi” –Nam đảo Phú Quốc đang nổi lên như một thiên đường mới trên đảo Ngọc.

"Đứa con chung" của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Nhà Thủ Đức làm ăn thua lỗ lại dính nhiều sai phạm

"Đứa con chung" của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Nhà Thủ Đức làm ăn thua lỗ lại dính nhiều sai phạm

Chứng khoán Sen Vàng với dàn cổ đông rất "khủng" nhưng tình hình kinh doanh lại bết bát thậm chí cổ đông chấp nhận thua lỗ nhưng không giải thể Công ty chưa kể còn liên tục bị UBCKNN xử phạt vì loạt lỗi vi phạm.

Học phí các trường đại học, cao đẳng năm học 2019 - 2020 sẽ thay đổi thế nào?

Học phí các trường đại học, cao đẳng năm học 2019 - 2020 sẽ thay đổi thế nào?

Mức học phí cao cũng được coi là 1 trong những rào cản, nỗi lo đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi theo học Đại học. Cũng chính vì nguyên nhân này mà nhiều thí sinh cân nhắc nhập học và thay đổi ý định theo học Cao đẳng với mức học phí thấp hơn và thời gian học...

Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại LB Nga

Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại LB Nga

Đến với Kỳ thi tay nghề thế giới 2019, tổ chức tại đoàn Việt Nam có 19 thí sinh tham gia thi 18 nội dung nghề nghiệp cùng 18 chuyên gia và lãnh đạo đoàn.

Vụ Vinafood 2 “ăn đất vàng”, dân khản cổ kêu cứu mong chờ "đúng sai"

Vụ Vinafood 2 “ăn đất vàng”, dân khản cổ kêu cứu mong chờ "đúng sai"

HOANHAP.VN - Khu đất tại số 33 Nguyễn Du và 34 - 36 Chu Mạnh Trinh, P. Bến Nghé, Q 1, Tp.HCM thuộc diện đất công sản được Vinafood 2 đem góp vốn cùng Công ty TNHH Việt Hân Sài Gòn để xây dựng TT Thương mại, văn phòng cho thuê. Hiện tại dự án vẫn dậm chân tại chỗ bởi có rất...

CƠ QUAN NGÔN LUẬN THUỘC HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP CỦA THƯƠNG BINH VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017