Hà Nam: Lực lượng chức năng đang 'bất lực' với xe quá khổ, quá tải?

2019-06-06 09:00:00
Tình trạng xe quá khổ, quá tải “lộng hành” tại Hà Nam đã gây bức xúc dư luận nhiều năm qua. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng của tỉnh Hà Nam có đang thờ ơ với vấn đề này?
Báo chí đã từng phản ánh về tình trạng “Hà Nam: Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải”, phản ánh về tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hà Nam.


Tại tỉnh Hà Nam không khó để có thể bắt gặp những chiếc xe tải như thế này.

Theo đó, mặc dù các cơ quan ban ngành tỉnh Hà Nam đã nhiều lần vào cuộc chỉ đạo các lực lượng chức năng phải sớm chấn chỉnh và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải.

Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân, tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn từ năm này qua năm khác khiến nhiều tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông cho người và các phương tiện.


Hàng loạt xe rơ-mooc chở hàng chục tấn xi măng vô tu lưu thông trên đường.

Cụ thể, tại các tuyến đường như QL 21A, QL 21B, ĐT 494B… không khó để bắt gặp những đoàn xe howo, xe tải lớn gắn các lôgô Thanh Tùng, Hữu Trí, Xuân Trường... chở vật liệu xây dựng nườm nượp chạy qua. Nhiều xe trong quá trình vận chuyển đã tự ý cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, gây hư hỏng các công trình giao thông, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Tiếp tục ghi nhận tại một số tuyến đường khác tại tỉnh Hà Nam, tình trạng xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải vẫn đang hoạt động rất mạnh. Bất chấp các quy định pháp luật, nhiều nhà xe vì lợi nhuận đã tiến hành cơi nới, hàn thêm thành thùng để chở quá tải.


Những chiếc xe "siêu tải trọng" này đang là nỗi ám ảnh đối với người dân trên tuyến QL 38.

Cụ thể, tại tuyến QL 38 nối giữa QL21B với tỉnh Hưng Yên, bên cạnh một số xe đã cắt bớt thành thùng thì cứ khoảng 3-5 phút lại có một chiếc xe quá khổ, quá tải chở cát sỏi, xi măng chạy qua. Nhiều xe cơi nới thành thùng cao quá ca bin, hàng hóa chất cao ngất ngưởng khiến đường xá tại đây lúc nào cũng mù mịt bụi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông.

Tại tuyến QL 1A, đoạn chạy qua TP. Phủ Lý và huyện Duy Tiên, tình trạng xe chở đất đá, xi măng có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên đường cũng xảy ra tương đối nhiều.


Mặc cho lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, tuy nhiên hàng loạt chiếc xe howo vẫn có thể "lọt" qua được.

Ghi nhận trong chiều ngày 2/6, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ, PV đã đếm được hàng chục chiếc xe đầu kéo, xe howo, xe container cắt nóc chất đầy hàng hóa chạy qua. Những chiếc xe này đều chất vật liệu cao quá thành thùng, thùng xe có dấu hiệu cơi nới lưu thông trên tuyến QL 1A hướng từ TP. Phủ Lý về Hà Nội.


QL 1A thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá tải lưu thông qua.

Khi qua trạm thu phí Nam Cầu Giẽ, nơi có đặt trạm cân tự động, PV không khỏi choáng váng khi biết được trọng tải của những chiếc xe này đang chở. Có thể kể đến chiếc xe tải BKS 90C.089xx theo quy định chỉ chở được khoảng 8-10 tấn, tuy nhiên tại trạm cân báo tổng hàng hóa và xe lên tới 24 tấn. Chiếc xe BKS 29H-161xx thông báo tải trọng xe là 60,1 tấn. Xe BKS 90LD-001xx tải trọng xe chở là 42,2 tấn…


Chiếc xe trọng tải có 10 tấn nhưng chất trên thùng xe gần 24 tấn xi măng.

Một điều khó hiểu là những chiếc xe này đều lưu thông từ hướng TP. Phủ Lý, nơi có trụ sở Phòng CSGT - CA tỉnh Hà Nam đặt tại đây. Tuy nhiên không hiểu bằng cách nào, những chiếc xe này vẫn có thể “lọt” qua được.

Tại tuyến đường ĐT 711 đoạn đi qua huyện Kim Bảng, xe tải tại đây hoạt động với tần suất vô cùng lớn, ước tính mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt xe tải chạy qua. Hầu hết các xe chở đất đá, VLXD đều xuất phát từ hướng QL21B, lưu thông qua đây để ra QL 38 hoặc về lối QL 1A.


Việc kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm tại tuyến đường ĐT 711 có nhiều biểu hiện bất thường (Ảnh cắt từ clip).

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc kiểm tra, xử lý xe chở quá khổ, quá tải tại đây đang tồn tại nhiều bất cập, thậm chí có dấu hiệu tiêu cực của lực lượng CSGT.

Người dân cho biết, khoảng thời gian lực lượng CSGT dừng xe tải nhiều nhất là từ 10-11h trưa và lúc 17h chiều, thời điểm các xe tải “ăn hàng” về.

Tại đây thường xuyên có 3-4 cán bộ CSGT đi cùng 2 người đi xe máy. Trong khi CSGT dừng xe kiểm tra thì những người đi xe máy làm nhiệm vụ chốt chặn và “canh gác” hai đầu. Việc kiểm tra tải trọng tại đây thường diễn ra rất chóng vánh và có nhiều biểu hiện “mờ ám”.


Sau màn kiểm tra "chớp nhoáng", chiếc xe tải trên dễ dàng được tiếp tục lưu thông (Ảnh cắt từ clip).

Một người dân địa phương (xin giấu tên) cho biết: “Xe “làm luật” ở đây đều chở cát, đá, xe san lấp, xe chở vật liệu. Làng tôi có mấy ông chạy xe tải, mỗi lần đi qua đều “làm luật” hết, mỗi chuyến loại 3 chân là 50.000đ. Nếu xe công ty người ta bao thì không bị gì”.

Ghi nhận của PV trong nhiều ngày hôm qua (2/6) cho thấy, tại tuyến đường ĐT 711 đoạn đi qua xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng thường xuyên có một xe CSGT mang BKS 90A.00147 làm nhiệm vụ. Mỗi khi bị dừng xe, như một “thói quen” tài xế bước xuống cầm theo một cuốn sổ chạy lại đưa cho CSGT, không đầy 10 giây sau, tài xế nhận lại cuốn sổ rồi lên xe nổ máy đi tiếp.


Phải chăng do sự kiểm tra, xử lý có vấn đề nên những chiếc xe quá tải như này vẫn có thể lộng hành?

Toàn bộ clip mà PV ghi nhận được cho thấy, quá trình dừng xe, kiểm tra đều chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, tuyệt nhiên không thấy bất kỳ một trường hợp nào lập biên bản hay kiểm tra trọng tải, bất chấp tuyến đường này thường xuyên có xe quá khổ, quá tải chạy qua.

Cảm phục tấm lòng của Người bác sĩ chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Được thành lập cách đây hai năm, Phòng khám đa khoa Medic Tân Hưng (88 Ngô Quyền, Quận 5, TP HCM) với quy mô có thể chẩn đoán đa khoa và hiện đang đầu tư thêm máy móc thiết bị tiên tiến, phòng khám mong muốn đem đến dịch vụ tốt nhất đến bệnh nhân và đặc biệt là hỗ trợ được thêm cho người nghèo.
2020-02-23 22:20:24

Thành phố Hồ Chí Minh siết chặt quản lý, thu hồi và đấu giá đất công

Năm 2020, thành phố sẽ hoàn tất việc kiểm kê, rà soát quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; đảm bảo các cơ sở nhà, đất được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm.
2020-02-23 11:56:30

Tổng Giám đốc Techcombank sẽ từ nhiệm vào tháng 9/2020

HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (HOSE: TCB) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Lê Quốc Anh theo nguyện vọng của ông kể từ 01/09/2020.
2020-02-23 11:45:13

'Trường học phải an toàn hơn trụ sở cơ quan nhà nước'

Chúng ta hoàn toàn có đủ năng lực và phải bảo đảm môi trường vệ sinh dịch tễ trong trường học an toàn bằng hay thậm chí hơn trụ sở cơ quan nhà nước. Chỉ riêng việc kiểm soát người ra, vào thì các trường học đã có điều kiện hơn khi biết rõ từng học sinh, từng giáo viên trong khi tại các trụ sở cơ quan nhà nước có cả những người không rõ lai lịch, tình trạng sức khoẻ đến làm việc.
2020-02-23 10:00:22

Chống dịch COVID-19: Ban Chỉ đạo quốc gia họp bàn thời gian đi học trở lại

Ngày 22/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) đã họp bàn xem xét thời gian cho học sinh, sinh viên đi học trở lại.
2020-02-23 09:56:59

Chyện kể đầu năm Canh Tý

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đến nay đã gần tròn 45 năm. Các thế hệ con, cháu sinh ra sau chiến tranh được hưởng thụ thành quả của độc lập, tự do mà các thế hệ cha, ông đã phải hy sinh xương máu để có được. Ngày nay, các cháu có điều kiện để học tập, để phát triển về thể chất, về trí tuệ và nhân cách. Tuổi trẻ đã tiếp thu được những tinh hoa của thời đại mới và đã có những đóng góp rất tích cực, rất hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc thân yêu của chúng ta.
2020-02-23 09:51:50
Đang tải...